Góc Kỹ Thuật

Xe Ô tô bị bó máy: Dấu hiệu & Nguyên nhân

3456

Ô tô bị bó máy có thể dẫn đến hư hỏng động cơ nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời. Nguyên nhân xe bị apxe thường xuất phát từ chính thói quen của chủ xe.

Ô tô bị bó máy chỉ vì 3 thói quen “chẳng đâu vào đâu” của chủ xe

bó máy trên xe ô tô còn được gọi là pít-tông hay lup-pe. Đây là hiện tượng pít-tông khó di chuyển hoặc bị kẹt trong xi-lanh do động cơ quá nóng. Kết quả là các pít-tông kim loại giãn nở, gây tắc nghẽn dẫn đến động cơ ngừng hoạt động hoặc vận hành khó khăn.

Tình trạng bó máy thường dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như dính xi lanh, cong tay biên, có thể bị gãy dẫn đến hư hỏng động cơ và các bộ phận liên quan,… sửa chữa tốn kém thời gian và chi phí.

Có thể thấy xe bó máy là “nỗi sợ hãi” của nhiều tài xế, tuy nhiên nguyên nhân của hiện tượng này có thể do chính thói quen của chủ xe.

Triệu chứng xe ô tô bị bó máy

Xe tăng tốc yếu, hụt ga

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất khi động cơ bị hỏng đó là xe tăng tốc kém, xe bị ì, xe bị rung lắc… Do một hoặc nhiều xi-lanh không hoạt động, động cơ hoạt động không ổn định và xe hoạt động không ổn định. Yếu hơn, khả năng tăng tốc kém hơn, khi tăng tốc thường có cảm giác hụt hơi, rung mạnh.

Xe ồn hơn, có tiếng động lạ

Nếu xe chạy không tải, tiếng máy sẽ to hơn bình thường. Nhiều trường hợp động cơ có tiếng gõ như búa bổ, nhất là khi xe khởi động hoặc khi tăng tốc. Trong một số trường hợp, có một cái búng tay hoặc hắt hơi.

Xe có mùi xăng sống

Một chiếc xe có mùi xăng thô là dấu hiệu phổ biến nhất của việc bỏ xe. Do khi bỏ xe, nhiên liệu không được đốt cháy hết mà đi qua van xả nên xe thường nồng nặc mùi xăng thô. Trong một số trường hợp, mùi xăng thô đi kèm với mùi của chất làm mát, hơi nước hoặc dầu động cơ.

Khói xe có màu lạ

Khi xe chạy không tải, nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ theo khí thải ra ngoài. Do đó, khí thải thường có màu lạ. Nếu động cơ diesel bị tắt, dầu thường bị cháy trong quá trình đốt cháy khiến khí thải chuyển sang màu xanh lá cây. Với xe máy xăng đã ngừng sản xuất, khí thải thường có màu đen.

Nguyên nhân xe ô tô bị bó máy

“Quên” thay nhớt

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm, thiếu nhớt máy hoặc nhớt máy sử dụng quá lâu sẽ rất có hại cho xe, về lâu dài sẽ làm hỏng động cơ và ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe. Đặc biệt, nó còn là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bó máy.

Ô tô bị bó máy chỉ vì 3 thói quen “chẳng đâu vào đâu” của chủ xe

Hầu hết các hãng xe luôn khuyên chủ xe nên thay nhớt sau 1.000 km đầu tiên và cứ sau 5.000 km tiếp theo. Đối với xe ít đi, vẫn nên thay nhớt hàng năm để tránh tích tụ cặn lâu ngày và nhớt bị biến chất. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sử dụng xe 2-3 năm lại “quên” không thay nhớt khiến động cơ “tắt máy”.

Ngoài ra, các sự cố như rò rỉ dầu, thay dầu kém chất lượng hay bơm dầu bôi trơn trục trặc… cũng là những yếu tố tạo nên xe bó máy.

Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia luôn khuyên người dùng nên quan sát và kiểm tra thường xuyên xe có bị rò rỉ dầu nhớt hay không. Cùng với đó, cần kiểm tra mức dầu và chất lượng dầu của máy còn hoạt động tốt hay không. Ngoài ra, chăm sóc bảo dưỡng, thay nhớt định kỳ hàng năm cũng là cách để xe không bị bó máy.

Không kiểm tra nước làm mát

Việc xe “quên” thường xuyên kiểm tra nước làm mát xe không phải là hiếm. Thậm chí có trường hợp không biết thay nước làm mát.

Nếu nước làm mát bị mất, nhiệt độ động cơ sẽ tăng lên khi xe đang chạy. Quá nhiệt làm gioăng bị xì ra khỏi mặt máy, đồng thời làm pít-tông giãn nở gây bó máy.

Ô tô bị bó máy chỉ vì 3 thói quen “chẳng đâu vào đâu” của chủ xe

Cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên và sử dụng loại nước chuyên dụng để tránh hiện tượng bó piston.

Do đó, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát và bổ sung kịp thời nếu nước làm mát bị hỏng. Cùng với đó, nên sử dụng nước làm mát chuyên dụng, không nên sử dụng nước lọc.

Bỏ qua các cảnh báo trên bảng điều khiển

Thông thường trên những chiếc ô tô hiện đại, nếu xe gặp vấn đề về mức dầu, nước làm mát và nhiệt độ động cơ bất thường,… đều được cảnh báo trên bảng điều khiển.

Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều tài xế thường chỉ lên xe và chạy lòng vòng mà không để ý đến đèn cảnh báo hay kim báo nhiệt độ trên bảng đồng hồ.

Chưa kể, nhiều tài xế còn có thói quen để các đồ vật như hộp giấy, ví tiền, chai nước… trực tiếp lên mặt đồng hồ táp-lô, che khuất đèn báo hiệu, cảnh báo nên khi bật đèn thì không thấy. biết. Bỏ qua những cảnh báo quan trọng trên là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bó máy của xe.

Ô tô bị bó máy chỉ vì 3 thói quen “chẳng đâu vào đâu” của chủ xe

Bỏ qua cảnh báo quan trọng trên bảng điều khiển có thể dẫn đến tình trạng bó máy của xe.

Do đó, người dùng nên đảm bảo quan sát bảng điều khiển thường xuyên. Khi thấy các đèn cảnh báo sáng hoặc đèn báo nhiệt độ động cơ cao bất thường, tuyệt đối không nên nóng vội mà phải đưa xe đi kiểm tra ngay để tránh những rủi ro không đáng có.

Ngoài những nguyên nhân trên, việc thường xuyên sử dụng xăng kém chất lượng, quạt làm mát động cơ tự ý hư hỏng, hay thói quen nhấn ga để nhấn số của nhiều tài xế (chủ yếu là tài xế mới)… các yếu tố dẫn đến xe bó máy.

Trong trường hợp xe bị bó máy, các chuyên gia lái xe giàu kinh nghiệm luôn khuyên các bác tài tốt nhất nên mang xe đến trung tâm bảo hành chuyên nghiệp để được sửa chữa triệt để.

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm