- Những năm 1910: sự khởi đầu
- Những năm 1920: Sự ra đời của chiếc xe BMW đầu tiên
- Những năm 1930: BMW xây dựng biểu tượng đầu tiên
- 1940: trở lại chiến tranh
- Những năm 1950: Thời kỳ “hấp hối” của BMW
- Thập niên 1960: sự trở lại đáng kinh ngạc của BMW
- Những năm 1970: Sự ra đời của BMW như chúng ta đều biết
- Những năm 1980: Một biểu tượng trạng thái
- Những năm 1990: Sự thống trị thế giới của BMW
- Những năm 2000: Thay đổi thiết kế gây tranh cãi
- Những năm 2010: nhìn về tương lai
Trải qua hơn 40 năm sản xuất những mẫu xe cỡ lớn với những quảng cáo sáng tạo, BMW đã để lại ấn tượng trong tâm trí người mua một thương hiệu xe hơi với kiểu dáng bóng bẩy, hiệu suất cao và tính độc quyền tương đối. . Sở hữu một chiếc BMW chắc chắn là điều mà hầu hết mọi người đều mong muốn.Trong khi Mercedes-Benz đã sản xuất xe cho tổng thống, vua chúa và bạo chúa từ thế kỷ 19 thì BMW chỉ mới được phát triển trong những năm gần đây. Do được thành lập trong thời kỳ chiến tranh, BMW không sản xuất ô tô cho đến năm thứ 20 phát triển.
Công ty ấp ủ hy vọng đổi thương hiệu thành nhà sản xuất ô tô hạng sang, nhưng thật không may, Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ đã buộc công ty phải tạm ngừng nỗ lực thực hiện điều đó trong 11 năm.Giai đoạn khó khăn này không ngăn được bước tiến của thương hiệu xứ Bavaria. Sự trỗi dậy của thương hiệu xe hơi này khiến mọi người trong giới xe hơi phải kinh ngạc. Không có nhà sản xuất ô tô nào khác có thể kết hợp hiệu suất, sự sang trọng và thiết kế một cách dễ dàng như BMW. Hiện nay, BMW đã trở thành một trong những thương hiệu xe sang nổi bật nhất, lọt top ở hầu hết các phân khúc.
BMW vừa tròn 104 tuổi vào ngày 7 tháng 3 năm 2020. Dưới đây là một số cột mốc đáng nhớ trong lịch sử hơn 100 năm của BMW.
Những năm 1910: sự khởi đầu
Năm 1916, nhà sản xuất động cơ máy bay Rapp Motorenwerke đổi tên thành Bayerische Motorenwerke. Logo đại diện cho nhà sản xuất này là một vòng tròn màu xanh và trắng. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, logo của công ty được lấy cảm hứng từ lá cờ của Bavaria và không đại diện cho một cánh quạt đang quay. Sau Thế chiến thứ nhất, công ty được tiếp quản bởi Bayerische Flugzeugwerke (BFw), một nhà sản xuất cạnh tranh, nhưng vẫn giữ tên BMW. Sau thất bại của quân đội Đức, công ty tập trung vào sản xuất động cơ và phanh công nghiệp cho tàu hỏa.
Những năm 1920: Sự ra đời của chiếc xe BMW đầu tiên
BMW đã đổi mới khi tham gia vào lĩnh vực mô tô R32, một loại mô tô độc đáo với động cơ boxer 500 cc và một trục thay vì xích truyền thống. Năm 1928, công ty mua lại Dixi Automobil Werke và bắt đầu chế tạo 3/15 PS, sau này được gọi là BMW Dixi. Đây là chiếc xe đầu tiên được sản xuất có logo BMW hình tròn trên lưới tản nhiệt.
Những năm 1930: BMW xây dựng biểu tượng đầu tiên
Chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng và lưới tản nhiệt kép của BMW được giới thiệu vào năm 1933 với tên gọi 303. Năm 1936, công ty tiếp tục với chiếc 328, một chiếc roadster thân phẳng bằng nhôm mà kể từ đó đã trở thành một trong những biểu tượng của sự tiên phong. xe thể thao chiến tranh châu Âu. Việc sản xuất bị dừng lại vào năm 1940 khi chiến tranh tiếp tục ở Châu Âu.
1940: trở lại chiến tranh
Trong Thế chiến II, Đức quốc xã buộc BMW quay trở lại với động cơ máy bay. Trong giai đoạn này, công ty đã sản xuất hơn 30.000 động cơ cho Luftwaffe, bao gồm cả động cơ 801, động cơ hơn 1.500 mã lực thường thấy trên máy bay chiến đấu. Sau đó, hãng tiếp tục chế tạo môtô R12 và R75 cho quân đội. Sau chiến tranh, nhà máy East Eisenach của công ty đã được Liên Xô cũ tiếp quản để thành lập Hiệp hội Đông Tây và xây dựng lại các mô hình trước chiến tranh. BMW vào thời điểm đó đang trong tình trạng hỗn loạn, công ty phải sản xuất xoong nồi để bù đắp doanh số bán xe máy nhằm tồn tại qua thập kỷ.
Những năm 1950: Thời kỳ “hấp hối” của BMW
Sau khi Ford và Simca hoàn thành đơn đặt hàng với BMW và rời đi, giám đốc kinh doanh BMW Hanns Grewenig nhấn mạnh hãng cần tập trung sản xuất xe sang số lượng lớn và số lượng ít mới có lãi. Kết quả là vào năm 1951, mẫu xe Baroque 501 được giới thiệu để cạnh tranh với những chiếc sedan của Mercedes-Benz, nhưng doanh số bán hàng khá chậm. Nghe theo lời khuyên từ nhà nhập khẩu Mỹ Max Hoffman, hãng tập trung mọi nguồn lực để phát triển chiếc roadster 507. Số lượng xe sản xuất dừng ở con số 252. BMW dành phần còn lại của thập kỷ để chế tạo Isetta nhưng tiếp tục rơi vào khủng hoảng tài chính. khủng hoảng. Đến nỗi vào năm 1959, hội đồng quản trị đã cân nhắc việc bán công ty cho Mercedes.
Thập niên 1960: sự trở lại đáng kinh ngạc của BMW
Năm 1960, Herbert và Harold Quand trở thành cổ đông chính của công ty (vẫn là cổ đông cho đến ngày nay) và hồi sinh BMW. BMW 700 với động cơ phía sau và đơn vị nội thất đã trở thành chiếc xe phổ biến nhất ở châu Âu. Nhưng những chiếc xe Neue Klasse đời 1961 mới là chìa khóa vàng đưa công ty đến con đường thành công toàn cầu. Những chiếc xe mới (trước đây là chiếc coupe 2002) nhỏ gọn, được thiết kế trang nhã và có kiểu dáng thể thao độc đáo đã mang khái niệm sedan thể thao mới đến với thế giới. Năm 1963, lần đầu tiên kể từ những năm 1930, công ty trả cổ tức cho cổ đông. Năm 1966, nó mua lại Glass GmbH, tăng gấp ba lần năng lực sản xuất.
Những năm 1970: Sự ra đời của BMW như chúng ta đều biết
Với những chiếc xe thể thao Neue Klasse thành công trên toàn cầu, BMW kết hợp hiệu suất và sự sang trọng mà chưa từng có nhà sản xuất ô tô nào làm được trước đây. Năm 1972, công ty đã thành lập bộ phận Motorsport để chuyển CS coupe thành xe đua 3.0 CSL, một trong những chiếc xe hiệu suất đáng chú ý nhất của thập kỷ. Năm 1973, mẫu xe năm 2002 có tùy chọn động cơ tăng áp và trở thành chiếc xe tăng áp thứ ba trong lịch sử công ty. Với tầm nhìn mở rộng ra toàn cầu, dòng sedan 2002 và 6 lần lượt được thay thế bằng dòng 5 và 3 vào năm 1972 và 1976. Với khẩu hiệu bất hủ “Cỗ máy lái tối thượng”, BMW đã trở thành thương hiệu. BMW đã ra mắt M1, một trong những chiếc xe thể thao tiên tiến nhất và có khả năng xử lý tốt nhất trên thế giới.
Những năm 1980: Một biểu tượng trạng thái
Đến đầu những năm 1980, các mẫu xe BMW phần lớn đã tìm được đường vào thị trường. Các dòng xe phổ thông như 3 Series (phiên bản 4 cửa có từ năm 1982), 5 Series sedan, 6 Series coupe và 7 Series đều được ưa chuộng bởi sự kết hợp hài hòa giữa kiểu dáng đơn giản, khả năng vận hành tuyệt vời và hiệu suất cao.
Năm 1986, BMW chuyển từ 5 Series sang M5, đưa chiếc sedan thể thao gần hơn với siêu xe. Tiếp theo là M3 nhỏ hơn cho đường đua. Với khả năng xử lý tuyệt vời, hệ thống treo được điều chỉnh hoàn hảo và động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 300 mã lực, M3 thế hệ đầu tiên được coi là chiếc BMW vĩ đại nhất mọi thời đại.
Những năm 1990: Sự thống trị thế giới của BMW
Sau gần một thập kỷ phát triển, Sê-ri 5 và 7 nhường chỗ cho Sê-ri 3 hoàn toàn mới vào năm 1991. Các mẫu xe mới đẹp hơn, nhanh hơn và tập trung vào công nghệ hơn hầu hết các mẫu xe cạnh tranh đương thời. Trong sự hồi sinh của những chiếc roadster, công ty đã tung ra Z3 vào năm 1995, tiếp theo là Z8 vào năm 1999, và cả hai chiếc xe đều được xuất hiện trong các bộ phim James Bond. Năm 1999, khi SUV đang thịnh hành, BMW đã tung ra X5 để cạnh tranh với ML-Class và Lexus RX.
Năm 1994, BMW xây dựng nhà máy đầu tiên tại Mỹ và cho phép xe sản xuất tại Kaliningrad, Nga xuất khẩu sang các thị trường phương Đông vào năm 1999. Năm 1996, BMW mua lại tập đoàn Rover của Anh, tiếp quản các loại xe như Mini, Land Rover, Rover và M.G. Sau đó, công ty đã bán Land Rover cho Ford và biến Mini thành một thương hiệu phụ vào năm 2000. Năm 1998, BMW mua lại thương hiệu xe hơi Rolls-Royce.
Những năm 2000: Thay đổi thiết kế gây tranh cãi
Trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, giám đốc thiết kế Chris Bangle đã tạo ra một cuộc cách mạng trong thiết kế xe. Những chiếc roadster 3-, 5-, 6- và 7-series và Z4 mới đang gây tranh cãi do thiết kế kiểu baroque phức tạp, khác biệt đáng kể so với thiết kế trước đó.
Trong khi các mẫu xe Mini và Rolls-Royce mới khá “im hơi lặng tiếng” thì BMW tiếp tục giới thiệu một số mẫu crossover và SUV Model X để thu hút khách hàng. Về hiệu suất, chiếc xe thống trị thập kỷ là E36 M3 2000-2006, một chiếc coupe 333 mã lực nối tiếp E30 và là chiếc xe Đức có khả năng xử lý tốt nhất trong thập kỷ.
Những năm 2010: nhìn về tương lai
Với bề dày thành tích hơn 100 năm của mình, BMW được biết đến như một thương hiệu xe hơi đình đám. Ngoài những năm khủng hoảng trầm trọng (2009 – 2010), doanh số bán hàng của thương hiệu này đã tăng đều kể từ năm 2002 và cho đến nay thương hiệu này đã cung cấp không dưới 23 mẫu xe chỉ riêng tại thị trường ô tô Mỹ, trong đó chủ lực là SUV và crossover. số đông. M3 và M5 là những chiếc xe tốt nhất mọi thời đại, M6 Grand Coupe là một kiệt tác và M2 được coi là một trong những chiếc xe tốt nhất hành tinh.
Vào năm 2014, công ty đã ra mắt siêu xe i8, một chiếc xe hybrid bằng sợi carbon với động cơ đặt giữa. Chiếc xe này có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,6 giây với tốc độ tối đa 250 km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu đáng nể 2,1 lít/100 km. Ngay sau đó, BMW i8 đã giành giải thưởng “Xe của năm” do tạp chí ô tô lớn nhất thế giới Top Gear trao tặng. Nhìn vào cách hãng tạo ra những chiếc crossover mong muốn, những chiếc xe hiệu suất làm hài lòng những khách hàng trung thành hay những chiếc xe hybrid và xe điện tiên phong, BMW dường như đang cố gắng tạo ra một thế kỷ mới sôi động và mang tính cách mạng.
Ý kiến bạn đọc (0)