- Thước lái ô tô là gì?
- 6 dấu hiệu thước lái xe ô tô hư hỏng thường gặp và cách khắc phục
- 1. Cảm giác nặng tay ở vô lăng
- 2. Hiện tượng chảy dầu Thước lái
- 3. Rotuyn lái – Thanh cân bằng
- 4. Tay lái trả chậm
- 5. Tay lái bị lệch
- 6. Vô lăng bị rung
- 7. Vành tay lái bị rơ
- Nên phục hồi thước lái hay cần thay mới luôn?
- Tại sao cần sửa chữa thước lái ô tô?
- Quy trình phục hồi Thước lái tại Hoàng Việt Auto
- Chi phí sửa thước lái ô tô bao nhiêu tiền?
- Đâu là gara ô tô uy tín chuyên sửa chữa Thước lái ô tô tại Hà Nội?
- Làm thế nào để giữ cho hệ thống Thước lái xe an toàn và ổn định?
- 1. Kiểm tra đường ống cao áp và đường ống hạ áp
- 2. Bảo trì định kỳ Thước lái
- 3. Định kỳ kiểm tra mức dầu trợ lực lái bằng dầu Thước lái
- 4. Kiểm tra, cân chỉnh Thước lái định kỳ 6 tháng/lần
Sửa chữa Thước lái ô tô chưa bao giờ là dễ dàng đối với các kỹ thuật viên, nhất là với những gara không đầu tư đồ nghề chuyên dụng, dụng cụ hỗ trợ sửa chữa hiện đại… Hãy cùng tìm hiểu chi phí và các gara sửa chữa Thước lái ô tô tại Hoangvietauto nhé!
Hệ thống Thước lái của xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn khi sử dụng xe. Do đó, khi bạn sử dụng xe trong tình trạng Thước lái gặp sự cố, bạn sẽ khó điều hướng xe theo ý muốn, có thể dẫn đến nguy hiểm.
Nếu xe Thước lái bị xì dầu, cảm giác nặng tay lái, đánh lái ì ạch, có tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái… thì bạn nên nhanh chóng đưa xe đến gara sửa chữa Thước lái chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
Thước lái ô tô là gì?
Thước lái là một bộ phận của hệ thống lái ô tô, nó cực kỳ chắc chắn với tuổi thọ cực cao. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng hoặc do các tác động khác như tai nạn, pô xe Thước lái sẽ dần xuống cấp và hư hỏng.
Hệ thống Thước lái có nhiệm vụ điều hướng chuyển động của xe thông qua vô lăng. Ngày nay, hầu hết các mẫu ô tô mới đều được trang bị thanh răng và cơ cấu lái bánh răng. Đây là hệ thống kết nối vô lăng với bánh trước. (2)
Nó cho phép người lái điều khiển việc xoay vô lăng trái/phải theo ý muốn. Khi người lái quay vô lăng, Thước lái sẽ di chuyển. Nói cách khác, Thước lái chuyển chuyển động tròn của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến và giúp các bánh xe hướng sang trái và phải.
Để làm nhẹ và tạo điều kiện chuyển hướng ở vô lăng, các nhà sản xuất sẽ bổ sung thêm một bơm trợ lực lái. Một số mẫu xe hiện đại sử dụng tay lái trợ lực điện thay vì tay lái trợ lực thủy lực.
6 dấu hiệu thước lái xe ô tô hư hỏng thường gặp và cách khắc phục
Như đã nói ở trên, hệ thống lái của ô tô giúp ô tô di chuyển theo ý muốn của người lái bằng cách điều khiển vô lăng. Như vậy, khi hệ thống lái bị lỗi, việc chuyển hướng của xe có thể không theo ý muốn của người lái.
Sau đây chúng tôi xin liệt kê 6 dấu hiệu nhận biết xe Thước lái đang gặp sự cố. Nếu xe của bạn cũng rơi vào những trường hợp dưới đây thì hãy nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm sửa chữa Thước lái ô tô chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời nhé!
1. Cảm giác nặng tay ở vô lăng
Khi bị hư Thước lái xe, cảm giác đầu tiên mà bạn có được khi điều khiển xe đó là vô lăng nặng trĩu. Điều này buộc bạn phải dùng nhiều lực hơn mới có thể đánh lái được xe, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn trong những tình huống khẩn cấp, đặc biệt là khi di chuyển trên những cung đường đông đúc.
Khi xe có cảm giác nặng tay lái, nguyên nhân có thể là do dầu trợ lực lái sắp cạn hoặc bơm trợ lực lái có vấn đề. Nếu dầu trợ lực lái xuống dưới mức thấp, bạn nên bổ sung dầu trợ lực lái ngay lập tức.
Còn nếu bơm trợ lực lái có hiện tượng mòn bánh xe, hở đường dầu đến Thước lái, bề mặt bơm bị trầy xước thì bạn nên đưa xe đến gara sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để kiểm tra.
2. Hiện tượng chảy dầu Thước lái
Khi sửa chữa Thước lái cho ô tô, trên các dòng xe sử dụng hệ thống lái thủy lực, hiện tượng rò rỉ dầu rất hay xảy ra. Nguyên nhân thường do gioăng Thước lái bị biến dạng lâu ngày sử dụng làm hở và chảy dầu.
Một trường hợp khác có thể do chụp che bụi lái bị rách khiến nước và bụi lọt vào làm hỏng phốt Thước lái, hoặc dây curoa không chặt làm hỏng phốt lái dẫn đến hiện tượng trên.
3. Rotuyn lái – Thanh cân bằng
Rotor lái bị lỏng hoặc mòn cũng có thể khiến tay lái bị lệch. Bộ phận này thường bị hao mòn khá nhanh do hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt và cần thay thế sau khoảng 120.000-170.000 km hoạt động.
Khi bạn nhận thấy Thước lái có độ trễ, hãy kiểm tra các rô-to bên trong và bên ngoài xem có bị mòn quá mức không. Thông thường rôto bên ngoài sẽ bị mòn trước.
4. Tay lái trả chậm
Hiện tượng này thường đi kèm với cảm giác nặng ở tay lái. Nguyên nhân là do bơm trợ lực lái hoạt động kém khiến áp suất đẩy dầu không đủ khiến Thước lái di chuyển chậm khi người dùng đánh lái.
Thước lái bị hở vòng đệm làm cho dầu lọt qua khoang bên gây ra hiện tượng như trên. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: thanh giằng hoặc bánh đà bị khô, hoặc bị mòn làm tăng lực ma sát khi quay trở lại bánh xe.
Đối với hiện tượng này bạn phải đưa xe đến các trung tâm sửa chữa Thước lái ô tô uy tín để được kiểm tra và bảo dưỡng. Nếu nguyên nhân là khô phớt, tra dầu mỡ, máy hoặc thay thế phớt bị hỏng.
Còn nếu nguyên nhân là do bộ vành Thước lái bị hở thì bộ phận sửa chữa ô tô sẽ tiến hành thay thế bộ vành.
5. Tay lái bị lệch
Lệch vô-lăng là hiện tượng người lái không tác động vào vô-lăng mà vẫn hơi đánh lái lệch sang một bên. Để có thể giữ cho ô tô di chuyển trên một đường thẳng, người lái xe phải giữ chắc vô lăng. Điều này khiến tài xế vô cùng mệt mỏi.
Nguyên nhân khiến vô lăng bị lệch có thể do va chạm mạnh, lốp không cân bằng hoặc lỏng Thước lái, trục lái của xe gặp vấn đề.
Để khắc phục hiện tượng vô lăng bị quay, các chuyên gia kỹ thuật cũng có thể tự thực hiện công việc này tại nhà nếu có đầy đủ dụng cụ chuyên dụng.
Nếu không yên tâm, bạn nên đem xe đến các trung tâm sửa chữa Thước lái để các kỹ thuật viên tại đây kiểm tra và đưa ra hướng khắc phục tốt nhất.
6. Vô lăng bị rung
Vô lăng bị rung khiến người lái rất khó chịu khi điều khiển xe. Khi xảy ra hiện tượng này, chủ xe nên nhanh chóng khắc phục để tránh tình trạng bánh xe bị mất cân bằng khiến vô lăng lắc ngày càng mạnh.
Nguyên nhân là do lốp xe bị lệch, bánh xe mất cân bằng, hệ thống treo bị lỏng do mòn quá mức hoặc rôto phanh và má phanh được kết nối không đúng cách.
Để biết nguyên nhân chính xác do đâu và đưa ra biện pháp khắc phục hợp lý nhất, bạn cần đưa xe đến tiệm sửa chữa ô tô để được kiểm tra tổng thể.
7. Vành tay lái bị rơ
Trượt vô lăng cũng ảnh hưởng đến phần còn lại của hệ thống lái. Nguyên nhân của tình trạng này là do trong quá trình sử dụng, các khớp nối như khớp bi, khớp trục trung gian hay trục vô lăng bị mài mòn, làm tăng độ trễ khi đánh lái.
Khi vành bánh đà bị rộng, bạn có thể sửa chữa bằng cách bôi thêm mỡ để tăng khả năng bôi trơn khớp, hoặc điều chỉnh hoặc thay bánh đà nếu bị hỏng.
Nên phục hồi thước lái hay cần thay mới luôn?
Việc phục hồi/sửa chữa hoặc thay thế Thước lái tùy thuộc vào tình trạng hư hỏng thực tế. Điều này sẽ được kỹ thuật viên kết luận sau khi kiểm định.
Trong một số trường hợp, chỉ cần khôi phục Thước lái là có thể giải quyết được các hiện tượng khó chịu, nguy hiểm khi điều khiển ô tô như:
- Thước lái bị mòn quá mức, dẫn đến đánh lái chậm hoặc đánh lái mà bánh xe không chuyển động.
- Cánh quạt bên trong và bên ngoài bị mòn hoặc hư hỏng…
Tuy nhiên, nếu xe của bạn rơi vào những trường hợp sau thì cần phải thay thế Thước lái để có thể xử lý triệt để những hiện tượng khó chịu như:
- Động cơ Thước lái bị hỏng.
- Phá vỡ Thước lái.
- Giá đỡ Thước lái đã quá mòn…
Chi phí thay thế hoặc sửa chữa xe Thước lái khá đắt đỏ. Vì vậy, bạn nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống Thước lái của ô tô để giảm thiểu chi phí sửa chữa về sau, cũng như đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.
Tại sao cần sửa chữa thước lái ô tô?
Như đã nói ở trên, xe Thước lái giúp người lái dễ dàng điều hướng chiếc xe của mình theo cách mình muốn. Khi xe Thước lái gặp vấn đề, việc chuyển hướng trong xe qua vô lăng khó khăn hơn, ví dụ: cần dùng lực nhiều hơn, xe khó điều khiển hơn, thậm chí là không thể điều khiển xe… An toàn khi sử dụng phương tiện không đảm bảo dễ dẫn đến tai nạn trong những tình huống khẩn cấp.
Do đó, nếu phát hiện xe Thước lái của mình bị hư hỏng, bạn hãy nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm phục hồi xe Thước lái chuyên nghiệp để được kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời!.
Quy trình phục hồi Thước lái tại Hoàng Việt Auto
Nắm rõ quy trình khắc phục xe Thước lái sẽ giúp chủ xe dễ dàng kiểm soát và chủ động hơn mỗi khi mang xe đi sửa Thước lái. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê quy trình phục hồi Thước lái tại Hoangvietauto để bạn đọc tham khảo:
- Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu kiểm tra, sửa chữa xe Thước lái của khách hàng.
- Bước 2: Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tổng thể và xác định vị trí hư hỏng, sau đó thông báo cho khách hàng.
- Bước 3: Nhân viên tư vấn dịch vụ sẽ báo giá phục hồi xe Thước lái và thông báo để khách hàng kiểm tra.
- Bước 4: Chờ khách duyệt chi phí sửa chữa từ Thước lái.
- Bước 5: Thông báo tiến độ sửa chữa cho khách hàng.
- Bước 6: Tiến hành phục hồi/sửa chữa/thay thế xe Thước lái theo những gì đã nêu trong dự toán đã được khách hàng duyệt.
- Bước 7: Hoàn tất quá trình khôi phục/sửa chữa/thay thế Thước lái và kiểm tra lại lần cuối để đảm bảo tất cả các thùng bệnh đã được khắc phục.
- Bước 8: Bàn giao xe cho khách và hướng dẫn thanh toán.
- Bước 9: Chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại (nếu có).
Chi phí sửa thước lái ô tô bao nhiêu tiền?
Giá phục hồi Thước lái? Chi phí phục hồi Thước lái là bao nhiêu? Chi phí sửa xe Thước lái ?… Luôn là câu hỏi mà các tài xế thường đặt ra khi muốn sử dụng gói dịch vụ này!
Tuy nhiên, chi phí của bộ dịch vụ này còn tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của Thước lái, dòng xe và đời xe cụ thể mà dao động từ 1,2 triệu đồng đến 2,8 triệu đồng. Vì vậy, để biết chính xác sửa xe Thước lái giá bao nhiêu, bạn có thể liên hệ với Hoangvietauto để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
Hoặc bạn cũng có thể đến trực tiếp gara của chúng tôi để các kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng chung của xe. Sau đó sẽ làm một báo giá để bạn tham khảo.
Bạn yên tâm sau khi xem báo giá nếu chưa hài lòng có thể tham khảo các gara sửa chữa Thước lái khác và quay lại nếu có nhu cầu.
Lời khuyên cho bạn là nên bảo trì bảo dưỡng định kỳ, về lâu dài sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Bởi vì chi phí thay thế một bộ Thước lái mới, bất kể dòng xe nào, đều rất cao.
Đâu là gara ô tô uy tín chuyên sửa chữa Thước lái ô tô tại Hà Nội?
Sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề với nhiều năm kinh nghiệm trong việc sửa chữa/phục hồi Thước lái xe mới, Hoangvietauto tự tin khẳng định có thể sửa chữa sâu mọi bệnh Thước lái trên xe của bạn.
Mặt khác, Hoangvietauto hiểu được tầm quan trọng của những dụng cụ sửa chữa mới, chúng tôi luôn tiên phong trong việc đầu tư những trang thiết bị hỗ trợ sửa chữa Thước lái hiện đại. Nhờ đó giúp quá trình sửa chữa diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng từ đó tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí sửa Thước lái của bạn ở mức thấp nhất.
Đặc biệt, Hoangvietauto luôn có nguồn hàng đa dạng và liên kết với nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Vì vậy khách hàng hoàn toàn có thể biết được chất lượng cũng như giá cả của phụ kiện.
Làm thế nào để giữ cho hệ thống Thước lái xe an toàn và ổn định?
Để hệ thống Thước lái trên ô tô luôn trong tình trạng hoạt động ổn định và có tuổi thọ cao nhất, hãy “bỏ túi” những bí quyết sau:
1. Kiểm tra đường ống cao áp và đường ống hạ áp
Dầu trợ lực lái được dẫn qua 2 đường ống, đó là: đường ống cao áp đưa dầu vào và đường ống áp suất thấp đưa dầu về bình chứa. Ngay khi một trong hai đường ống dường như bị rò rỉ, hệ thống Thước lái của xe sẽ xuống cấp rất nhanh.
Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra ống cao áp và hạ áp để đảm bảo chúng không cọ sát vào nhau gây mòn lớp sơn.
2. Bảo trì định kỳ Thước lái
Việc bảo trì hệ thống Thước lái định kỳ là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa và phát hiện sớm các sự cố của hệ thống. Trong quá trình phục vụ, KTV sẽ thực hiện kiểm tra tổng quát tất cả các bộ phận. Nếu phát hiện hư hỏng sẽ được sửa chữa ngay. Việc phát hiện sớm sẽ giúp cho quá trình sửa xe trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời chi phí sửa chữa cũng sẽ thấp hơn rất nhiều.
3. Định kỳ kiểm tra mức dầu trợ lực lái bằng dầu Thước lái
Dầu trợ lực lái có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động của toàn bộ hệ thống. Bơm có nhiệm vụ tạo áp suất để dầu tác dụng lực lên piston. Hầu hết các sự cố trợ lực lái đều bắt nguồn từ mức dầu thấp và rò rỉ dầu.
Vì vậy, kiểm tra định kỳ mức dầu trợ lực lái đối với dầu Thước lái là việc làm không thể bỏ qua, nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định. Chủ xe có thể kết hợp kiểm tra mức dầu trợ lái cùng lúc khi thay dầu cũng là một gợi ý hay.
4. Kiểm tra, cân chỉnh Thước lái định kỳ 6 tháng/lần
Việc kiểm tra, cân chỉnh Thước lái định kỳ 6 tháng/lần sẽ giúp phát hiện sớm mọi sự cố, hư hỏng. Điều này sẽ giúp việc xử lý trở nên dễ dàng, ít tốn kém và đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.
Trên đây là toàn bộ thông tin sửa chữa/ phục hồi ô tô mà Hoangvietauto muốn gửi đến bạn đọc. Di chuyển trên một chiếc xe có vấn đề hư hỏng Thước lái sẽ làm mất đi cảm giác thoải mái, khó chịu và thiếu an toàn.
Vì vậy, nếu phát hiện những dấu hiệu cho thấy hệ thống Thước lái trên ô tô của bạn đang bị hư hỏng thì bạn hãy nhanh chóng đưa xe đến gara chuyên sửa Thước lái ô tô để được kiểm tra và xử lý nhanh chóng nhé! Hoangvietauto – gara sửa chữa Thước lái ô tô tại Hà Nội rất hân hạnh được đón tiếp và phục vụ quý khách!
Ý kiến bạn đọc (0)