Góc Kỹ Thuật

Cảm biến bàn đạp ga là gì? Cấu tạo & Nguyên lý hoạt động

6011

Cảm biến chân ga là bộ phận giúp duy trì hoạt động của bàn đạp. Tìm hiểu chi tiết cấu tạo và hoạt động của chân ga để người lái có thể tự kiểm tra và sửa chữa nếu cần thiết.

Cảm biến bàn đạp ga là gì?

Cảm biến chân ga là bộ phận giúp đo vị trí và độ mở của chân ga khi người lái đạp chân ga. Như vậy, cảm biến bàn đạp ga sẽ gửi tín hiệu về ECU để điều khiển mô tơ bướm ga giúp mô tơ tăng tốc theo ý muốn của người điều khiển.

Tôi hiểu và cảm ơn sự giúp đỡ của bạn.Cảm biến chân ga có nhiệm vụ đo vị trí và độ mở của chân ga khi người lái nhấn ga

Cảm biến bàn đạp ga thường có hai chiết áp khác nhau để đảm bảo thông tin từ cảm biến vị trí là chính xác. Hai chiết áp sẽ thay đổi điện áp trên các đầu vào cảm biến của mô-đun để điều khiển góc của trục cảm biến vị trí.

Vị trí cụm chân ga nằm bên chân phải của người lái, trong trường hợp thông số vị trí chân ga vượt quá giá trị cho phép. Một số dấu hiệu rõ ràng nhất mà người lái có thể nhận thấy thông qua hoạt động của động cơ đó là: xe không tăng tốc khi nhấn chân ga, động cơ rung lắc bất thường hoặc xe bị thiếu ga, không nhấn chân ga. . Khi xuất hiện những dấu hiệu trên có nghĩa là thông số vị trí bàn đạp ga bị sai, người lái nên kiểm tra và sửa chữa cảm biến bàn đạp ga để tránh gây ra những hư hỏng nặng.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của các loại cảm biến chân ga

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại cảm biến chân ga khác nhau nhưng cảm biến chân ga tuyến tính và cảm biến chân ga Hall được sử dụng rộng rãi hơn cả.

Tôi xin lỗi và bạn có một mối quan hệ tốt với tôi

Cảm biến bàn đạp ga loại tuyến tính

Cấu tạo của cảm biến chân ga nhìn chung khá giống với cảm biến chân ga, gồm các bộ phận: thanh trượt, mạch điện trở và lưỡi quét trên mạch điện trở. Tuy nhiên, do yêu cầu về độ tin cậy và bảo mật thông tin, hầu hết các ô tô đều sử dụng 2 tín hiệu cảm biến chân ga để thông báo về ECU.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến chân ga tuyến tính chủ yếu dựa trên nguyên lý chiết áp. Đầu tiên, cảm biến được cung cấp 5V, tín hiệu đến mô-đun điều khiển từ chiết áp 1 luôn gấp đôi so với chiết áp 2. Sau đó, trục của bàn đạp ga thay đổi vị trí của nó trên điện trở mạch bằng cách xoay lưỡi quét, thay đổi điện áp đầu ra (chân tín hiệu), và cuối cùng là báo về ECU để tăng độ tin cậy của cảm biến.

Cảm biến chân ga loại Hall (loại mới)

Khác với cảm biến chân ga loại tuyến tính, cấu tạo của cảm biến chân ga loại Hall gồm 3 phần chính: điện trở, 2 dây tín hiệu và điện áp của 2 chân tín hiệu.

Cảm biến bướm ga loại Hall cũng được cấp nguồn 5V và đất nhưng cảm biến thay đổi tùy theo độ mở của bướm ga dựa trên nguyên lý hiệu ứng Hall của 2 tín hiệu thuận (2 tín hiệu tăng giảm) và nghịch (1 tín hiệu giảm, 1 phát tín hiệu).

Thông số kỹ thuật cảm biến bàn đạp ga

Tín hiệu gửi từ cảm biến bàn đạp ga đến ECM ở dạng điện áp, điện áp này sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ mở của bàn đạp ga. Tùy thuộc vào thiết kế, APS có một hoặc hai tín hiệu gửi đến ECM có hoặc không có công tắc chân không ( một số xe tải sử dụng một tín hiệu tín hiệu và một tín hiệu công tắc IDL ).

  • Điện áp chân tín hiệu không tải là 0,5-0,8V, khi bạn nhấn lỗi, điện áp sẽ tăng dần lên 4,5V.

Sơ đồ mạch cảm biến chân ga

Vị trí cảm biến vị trí chân ga trên xe

Nằm trên cụm bàn đạp ga (chân phải của người lái)

Cách thức kiểm tra- đo kiểm trên cảm biến vị trí bàn đạp ga

  • Kiểm tra nguồn cảm biến tốc độ (nguồn VC và làm mát).
    Sử dụng VOM để đo tín hiệu chân, tín hiệu cảm biến chân ga sẽ thay đổi tuyến tính khi nhấn và nhả bàn đạp ga. (Có thể dùng máy chẩn đoán trong phần Data List để hiển thị tín hiệu cảm biến khi nhấn chân ga).
  • Hầu hết các cảm biến chân ga đều sử dụng 2 tín hiệu cảm biến, khi bạn đạp ga thì cả 2 tín hiệu cảm biến sẽ tăng dần (loại tiến), hoặc có xe sử dụng 1 tín hiệu tăng, 1 tín hiệu giảm (loại lùi).
  • Có thể sử dụng chức năng “Danh sách dữ liệu” của máy chẩn đoán để kiểm tra tín hiệu từ cảm biến khí có tốt hay không. Bằng cách bật chìa khóa và đạp nhẹ chân ga, theo dõi tín hiệu hiển thị trên máy chẩn đoán.

Dấu hiệu và nguyên nhân cảm biến chân ga bị lỗi

Mặc dù cảm biến APS nhìn chung sẽ duy trì đầy đủ chức năng trong suốt vòng đời của xe, nhưng việc cảm biến bị hỏng và cần được thay thế là điều không thể tránh khỏi. Dấu hiệu khi cảm biến chân ga có vấn đề như xe tự động tăng tốc độ không tải của động cơ. Xe không phản hồi khi người lái nhấn chân ga, người lái không điều tiết mà xe đột ngột chuyển sang “chế độ trong nhà” hoặc đèn check engine trong buồng lái tự động bật sáng.

Tôi xin lỗi và tôi đồng ý với bạn, bạn được chào đónNguyên nhân khiến cảm biến chân ga bị lỗi thường là do cáp hoặc kết nối trên cảm biến bị hỏng, chân ga thiếu điện áp, hoặc do linh kiện điện tử trong cảm biến bị lỗi như đứt dây, chập, chạm. trục trặc của đầu nối hoặc hộp ECU.

Các hư hỏng thường gặp của cảm biến bàn đạp ga

  • Mất nguồn cấp cho cảm biến.
  • Đứt dây, chập dây, chạm mát.
  • Lỏng giắc.
  • Hư cảm biến
  • Hư hộp ECU

Lái xe cần chú ý các dấu hiệu cảm biến chân ga bị lỗi để sửa chữa, thay thế nếu cần thiết, tránh tình trạng cảm biến chân ga bị hỏng nặng, ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe. .

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm