- Nguyên nhân hư hộp số ô tô, bệnh thường gặp ở hộp số ô tô
- Đèn báo kiểm tra động cơ
- Xuất hiện sự rung lắc hoặc tiếng rít
- Sang số khó, vào số nặng
- Tự động nhảy số
- Có tiếng va đập mạnh
- Dầu hộp số bị rò rỉ
- Không kéo phanh tay khi đỗ xe
- Côn không cắt
- Chuyển số về P trước khi kéo phanh tay
- Chảy dầu hộp số
- Trượt số
- Kiểm tra và sửa chữa hộp số ô tô
Nguyên nhân hỏng hộp số ô tô , các bệnh thường gặp ở hộp số ô tô và cách khắc phục. Hộp số là một bộ phận quan trọng để điều chỉnh tốc độ của xe. Sau nhiều năm sử dụng, giống như bất kỳ bộ phận nào khác, hộp số sẽ đạt đến giới hạn hoạt động và bắt đầu phát sinh sự cố, đặc biệt là những chiếc xe đời cũ. Hãy theo dõi bài viết để giải đáp mọi thắc mắc nhé!
Nguyên nhân hư hộp số ô tô, bệnh thường gặp ở hộp số ô tô
Đèn báo kiểm tra động cơ
Đây là dấu hiệu đầu tiên giúp bạn biết rằng hộp số đang gặp sự cố. Do các cảm biến trong xe báo lỗi về hệ thống máy tính khi có điều gì đó bất thường xảy ra. Ngoài ra, một số cảm biến đặt trong hộp số của xe cũng có thể nhận biết những rung, giật nhỏ nhất.
Vì lý do này, hãy chú ý đến đèn kiểm tra động cơ khi nó bật sáng.
Xuất hiện sự rung lắc hoặc tiếng rít
Đây là những dấu hiệu cho chúng ta biết hộp số đang gặp sự cố. Với hộp số tay, dấu hiệu cảnh báo phổ biến đặc biệt là tiếng kêu cót két khi sang số. Ngoài ra, nếu sự cố này xảy ra sau khi đạp ly hợp và sang số, đó cũng có thể là dấu hiệu của bộ ly hợp bị lỗi.
Với hộp số tự động, bạn sẽ gặp khó khăn khi chuyển số, đặc biệt là bạn sẽ cảm thấy xe bị rung lắc. Trường hợp này bạn mang xe đi kiểm tra.
Sang số khó, vào số nặng
Các chi tiết con trượt bị cong, mòn, mòn khớp bi, mòn đồng tốc (mòn côn ma sát, mòn má phanh). Các răng bị mòn với tốc độ như nhau, các dĩa bị mòn, các ổ trục sơ cấp bị mòn khiến trục bị trượt. Các khớp dẫn động giữa của cần số bị lỏng và cong.
Tự động nhảy số
Các bộ phận bi, hốc phanh mất tác dụng (do mòn nhiều), lò xo yếu hoặc gãy. Con lăn hướng trục thứ cấp.
Có tiếng va đập mạnh
Mòn bánh răng, mòn bạc đạn, thiếu dầu bôi trơn, sai chủng loại. Khi sang số có tiếng gõ do hốc phanh đồng bộ bị mài mòn quá mức làm cho việc đồng bộ không hiệu quả. Các ổ trục của bánh răng lồng không bị mòn gây ra tiếng rít.
Dầu hộp số bị rò rỉ
Phớt hộp số bị hư, phớt dầu mòn, hở, vỏ hộp số bị gãy.
Không kéo phanh tay khi đỗ xe
Khi đỗ xe trên mặt bằng phẳng, nhiều tài xế thường chủ quan về số P mà không kéo phanh tay. Lúc này, mặc dù xe không thể di chuyển do hộp số đang giữ nhưng chốt phanh trong cơ cấu truyền lực phải chịu một lực lớn từ trọng lượng của xe.
Điều này có thể khiến chân phanh bị gãy hoặc ít nhất là kẹt nhẹ cơ cấu chuyển số, khiến việc chuyển cần số sau này từ P sang D hoặc R trở nên khó khăn và rườm rà hơn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, khi vận hành xe ô tô, tài xế cần phải kéo phanh tay khi đỗ xe.
Côn không cắt
Đây là triệu chứng thường “ám ảnh” của những người lái xe số tay. Mặc dù đã đạp hết cỡ bàn đạp ly hợp nhưng ly hợp vẫn không cắt và các lá ly hợp tiếp tục ép vào bánh đà khiến việc sang số phát ra tiếng ồn khó chịu.
Nhưng, triệu chứng này khắc phục dễ dàng, không tốn nhiều chi phí, chỉ cần điều chỉnh hành trình ly hợp là mọi thứ hoạt động tốt.
Chuyển số về P trước khi kéo phanh tay
Một số tài xế khi đỗ xe có thói quen di chuyển cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay. Theo quan điểm của đa số mọi người, việc chuyển cần số về vị trí P hay kéo phanh trước thường không cần thiết để đảm bảo thực hiện mọi thao tác đỗ xe. Ngược lại, nếu xe chạy quá tải hoặc thường xuyên đỗ ở những vị trí không đều đặn… chuyển cần số về P trước khi kéo phanh tay sẽ ảnh hưởng đến các chi tiết của cơ cấu hộp số.
Chảy dầu hộp số
Rò rỉ dầu hộp số là một trong những dấu hiệu dễ phát hiện nhất trên ô tô. Với xe ô tô hộp số tự động, dầu hộp số cực kỳ quan trọng đối với quá trình vận hành của xe. Rò rỉ dầu hộp số thường là do phốt bị oxy hóa, phốt bị biến dạng khó tiếp cận khi va chạm dẫn đến hở phốt và rò rỉ dầu.
Trượt số
Trong quá trình hoạt động bình thường, hộp số sẽ vẫn ở chế độ mà người lái đang quay. Hoặc với những xe được trang bị hệ thống máy tính, hộp số sẽ tự động sang số khi đạt đến một vòng tua máy nhất định để tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, nếu bạn thấy xe tự động sang số khác hoặc đột ngột về “mo” nghĩa là hộp số của xe bạn có vấn đề.
Đây là một lỗi cực kỳ nguy hiểm đối với người lái xe. Bởi quá trình chuyển số sẽ khiến người lái không kiểm soát được tốc độ khi xe đang chuyển động. Do đó, nếu phát hiện xe bị trượt bánh, bạn nên đưa ngay xe đến hãng, cửa hàng sửa chữa uy tín để được hỗ trợ.
Kiểm tra và sửa chữa hộp số ô tô
Hộp số ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng trong mọi hệ thống vận hành của xe. Nếu phát hiện bất thường ở hộp số, bạn nên đưa xe đi kiểm tra ngay.
Bởi hộp số bị lỗi sẽ rất dễ ảnh hưởng đến quá trình vận hành chung của xe, nghiêm trọng hơn là gây ra các tình huống nguy hiểm như mất truyền lực, dừng đột ngột… Mặt khác, hộp số được cấu tạo từ nhiều bộ phận có cơ tính phức tạp. Vì vậy nếu không khắc phục lỗi sớm để tình trạng nặng hơn thì chi phí sửa chữa hộp số sẽ rất tốn kém.
Giá sửa hộp số phụ thuộc vào tình trạng hư hỏng cũng như dòng xe. Chẳng hạn, chi phí sửa lỗi hộp số đối với các dòng xe nhỏ như Kia Morning, Toyota Vios… thường sẽ “mềm” hơn so với các dòng xe lớn như Toyota Innova, Toyota Fortuner… Giá sửa hộp số của các dòng xe sang như Xe Mercedes, BMW, Audi… thường khá cao.
Qua bài viết trên mình đã chia sẻ với các bạn Nguyên nhân bể hộp số xe ô tô, các bệnh thường gặp ở hộp số ô tô và cách khắc phục. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Cảm ơn đã theo dõi bài viết này!
Ý kiến bạn đọc (0)