Góc Kỹ Thuật

Những lỗi phun xăng điện tử phổ biến trên ô tô

1540

Nguyên nhân gây ra lỗi phun xăng điện tử thường là do kim phun, kim phun bị hỏng hoặc rò rỉ nhiên liệu. Hãy cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Hệ thống phun xăng điện tử được trang bị trên hầu hết các loại ô tô hiện nay bởi những lợi ích vượt trội như hỗ trợ động cơ vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, hệ thống này có thể mắc lỗi phun xăng điện tử mà người lái cần lưu ý.

Các lỗi thường gặp ở hệ thống phun xăng điện tử

Lỗi phun xăng điện tử được chuẩn đoán bằng đèn cảnh báo hay còn gọi là đèn check. Đèn báo lỗi nhận tín hiệu từ ECU, sau đó thông báo bằng tín hiệu đèn do đèn phát ra.

Nếu hệ thống phun xăng điện tử hoạt động bình thường, đèn báo sáng với chu kỳ 0,25 giây. Trong trường hợp báo lỗi phun xăng điện tử, đèn không sáng liên tục mà có khoảng dừng 0,5 giây.

Đèn báo lỗi phun xăng điện tửĐèn báo lỗi phun xăng điện tử (Nguồn: Sưu tầm)

Để biết lỗi hư hỏng, người dùng phải hiểu mã lỗi do đèn báo báo. Một mã lỗi thường bao gồm 2 chữ số: chữ số đầu tiên của mã lỗi chính bằng số lần bấm đầu tiên, sau đó dừng lại 1,5 giây để hiển thị chữ số thứ hai. Nếu hệ thống có nhiều hơn 2 lỗi, đèn sẽ tạm dừng 2,5 giây giữa mỗi mã.

Khi tất cả các mã đã xuất hiện đầy đủ, đèn báo lỗi phun xăng điện tử sẽ tạm thời “tắt” trong 4,5 giây và tiếp tục lặp lại. Trong quá trình sửa chữa, chủ xe cần lưu ý nên tháo chân BATT sau khi tháo ắc quy ra khỏi động cơ. Không làm điều này sẽ xóa tất cả các mã lỗi được lưu trữ trên ECU, khiến nó không thể phát hiện được.

Bảng mã lỗi phun xăng điện tửBảng mã lỗi tương ứng với lỗi phun xăng điện tử (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên Nhân Lỗi Phun Xăng Điện Tử

Lỗi phun xăng điện tử thường xảy ra do những nguyên nhân sau:

Kim phun xăng bị tắc, không đóng mở được: sau một thời gian dài hoạt động, nếu không được bảo dưỡng định kỳ, kim phun sẽ bị gỉ sét, tích tụ cặn bẩn dẫn đến tắc nghẽn và không hoạt động được.

Kim phun nhiên liệu bẩn: Khi các chất phụ gia nhiên liệu không được phun vào ống nạp, cặn có thể vẫn còn trên kim phun. Điều này dẫn đến lỗi phun xăng điện tử do lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ không đủ.

Rò rỉ kim phun nhiên liệu: Điều này có thể gây ra hiệu suất động cơ kém, tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn và khó khởi động xe.

Làm gì khi hệ thống phun xăng điện tử bị lỗi?

Khi hệ thống phun xăng điện tử gặp sự cố, chủ xe nên kiểm tra các hệ thống, bộ phận trên xe để tìm ra lỗi chính xác nhất, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

Kiểm tra nguồn hệ thống phun xăng điện tử

Thực hiện kiểm tra nguồn hệ thống trước, vì nguồn sẽ cấp nguồn cho toàn bộ hệ thống. Nếu không có điện, hệ thống sẽ chuyển sang trạng thái không hoạt động.

Kiểm tra lỗi phun xăng điện tử tại kim phun xăng

Kim phun nhiên liệu cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến hỏng hệ thống phun xăng điện tử. Bạn cần xác định xem lượng xăng điều tiết có vấn đề gì không, kiểm tra kim phun xem có bị cặn, tắc không, lọc có hoạt động tốt không.

Nếu vẫn không xác định được lỗi thì bạn cần kiểm tra ECU. Nếu các cảm biến hoạt động nhưng đèn báo lỗi hệ thống phun xăng điện tử vẫn sáng thì ECU đã bị hỏng.

Kiểm Tra Lỗi Phun Xăng Điện TửKiểm tra hệ thống xe

Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga

Để sửa lỗi phun xăng điện tử , cần đo điện trở bằng ôm kế để xác định mức điện trở cho phép. Nếu tình trạng ổn định kiểm tra tín hiệu cảm biến vị trí bướm ga về ECU. Nếu đèn check hiện mã lỗi 41 nghĩa là cảm biến này bị hư, không có tín hiệu gửi về ECU.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra bơm điện và đường xăng để xác định xăng có bị rò rỉ hay không. Nếu có thì phải chấn chỉnh ngay.

Lưu ý khi sử dụng hệ thống phun xăng điện tử

Khi sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, người lái cần lưu ý một số điều sau:

– Chỉ khởi động được xe khi đèn điều khiển đã tắt tức là lỗi phun xăng điện tử đã được khắc phục.

– Khi đèn cảnh báo phun xăng điện tử không tắt, hãy đưa xe đến trung tâm bảo hành gần nhất để được sửa chữa kịp thời.

– Nên đổ xăng bằng xăng có chỉ số octan cao (A95) để tránh hiện tượng xăng chứa nhiều cặn, tạp chất gây tắc nghẽn.

– Định kỳ bảo dưỡng, thay lọc gió, lọc xăng tại trung tâm uy tín để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt nhất.

Để hạn chế lỗi phun xăng điện tử và đảm bảo hệ thống hoạt động tốt, chủ xe nên thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng tại trung tâm dịch vụ bảo hành uy tín để được hỗ trợ và tư vấn tận tình. .

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm