Góc Kỹ Thuật

Cảm biến MAP là gì? Nguyên lý cảm biến áp suất đường ống nạp

8758

Cảm biến áp suất đường ống nạp thường được lắp ở vị trí cổ nạp, phía trước tay ga của ô tô. Không chỉ đo áp suất tuyệt đối mà cảm biến còn nhận áp suất chân không và gửi tín hiệu về ECU để điều chỉnh thời điểm đánh lửa của động cơ cho phù hợp.

Việc lắp cảm biến áp suất khí nạp giúp cải thiện khả năng vận hành của xe và kiểm soát mức tiêu hao nhiên liệu. Để đảm bảo bộ phận này luôn hoạt động hiệu quả và lâu dài, chủ xe nên tìm hiểu về nguyên lý hoạt động cũng như các dấu hiệu hư hỏng cảm biến thường gặp.

Cảm biến áp suất đường ống nạp MAP là gì?

Cảm biến áp suất đường ống nạp (MAP) là loại cảm biến dùng để đo lưu lượng gió gián tiếp dùng trong động cơ đốt trong. Trong quá trình hoạt động, bộ phận này tạo ra tín hiệu điện áp tỷ lệ thuận với lượng không khí trong đường ống nạp. Từ đó, ECU (Bộ điều khiển trung tâm) sẽ sử dụng thông tin nhận được để điều chỉnh thời điểm đánh lửa phù hợp và làm giàu hỗn hợp không khí và nhiên liệu cho động cơ. Hiện tại, cảm biến MAP được chia làm 2 loại chính như sau:

  • Cảm biến MAP varistor bán dẫn: Sử dụng hiệu ứng biến áp của chất bán dẫn để chuyển đổi áp suất thành tín hiệu điện áp tương ứng.
  • Cảm biến MAP điện dung: Mạch đo của cảm biến sẽ chuyển đổi điện dung tương ứng với áp suất thành tín hiệu điện bằng phương pháp dò tìm tần số hoặc dò tìm điện áp.

Hình ảnh mô phỏng cảm biến áp suất đường ống nạp trên ô tô
Cảm biến áp suất khí nạp được lắp trên ô tô để đo áp suất tuyệt đối của đường (Nguồn: Sưu tầm)

Cấu tạo và nguyên lý làm việc Cảm biến áp suất đường ống nạp

Cấu tạo cảm biến áp suất đường ống nạp

Cảm biến áp suất đường ống nạp ô tô được cấu tạo bởi một buồng chân không, được ngăn cách bởi một lớp màng silicon mỏng để duy trì mức độ tiêu chuẩn. Buồng được gắn chip silicon (IC), một đầu của chip này tiếp xúc với áp suất từ đường ống nạp, ống góp và bộ lọc. Đầu còn lại tiếp xúc với chân không của buồng kín. Ngoài ra, giắc cắm còn là một bộ phận cơ bản của cảm biến khí nạp.

Chip silicon được coi là trái tim của cảm biến, giữ nhiệm vụ đo áp suất và chống biến dạng nhờ thiết kế tích hợp cầu Wheatstone (một mạch điện dùng để đo điện trở bằng cách cân bằng hai chân). mạch) trên cơ hoành. Hiện tại, chúng được sản xuất trực tiếp bởi các nhà sản xuất cảm biến và có tính tích hợp cao.

Nguyên lý hoạt động cảm biến áp suất đường ống nạp

Cảm biến MAP thường được đặt phía trên ống nạp, bên cạnh hoặc trên thân van tiết lưu, có thể trước bộ tăng áp. Thiết bị này đáp ứng chức năng của nó như một thiết bị áp suất khí quyển. Trước khi khởi động, động cơ ở trạng thái không có chân không, lúc này tín hiệu được gửi đến ECM (bộ điều khiển đánh lửa) để xác định mật độ không khí.

Khi động cơ hoạt động, áp suất tăng, lượng không khí giảm. Sự khác biệt này sẽ kích hoạt tác động của chip lên buồng kín, gây ra sự thay đổi về điện trở. Lúc này ECU (Central Control Unit) sẽ tổng hợp tín hiệu từ các cảm biến như MAP, IAT (Intake Air Temperature), ECT (Engine Coolant Temperature) và RPM (Engine Speed) để tính toán tỷ trọng nhằm xác định chính xác khối lượng và đưa ra tỷ lệ tối ưu với nhiên liệu trước khi vào buồng đốt.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất đường ống nạp trên ô tô
Cảm biến áp suất khí nạp ô tô đóng vai trò là thiết bị đo áp suất khí quyển (Nguồn: Sưu tầm)

Một số dấu hiệu hư hỏng Cảm biến áp suất đường ống nạp thường gặp.

Cảm biến MAP là bộ phận rất nhạy cảm với bụi bẩn. Đặc biệt, hệ thống đường ống nạp dễ bị tắc, rò rỉ khi vệ sinh không cẩn thận làm ảnh hưởng đến quá trình thay đổi áp suất chân không. Các tác động mạnh trong quá trình vận hành xe cũng có thể làm hỏng các kết nối, từ đó làm hỏng cảm biến. Ngoài ra, nếu đặt đầu nối điện gần động cơ, nó sẽ dễ bị nứt do quá nóng. Dưới đây là một số dấu hiệu của Cảm biến áp suất đường ống nạp bị hỏng:

  • Đèn Check Engine sáng: Khi có sự cố, cảm biến MAP gửi thông tin xấu về bộ điều khiển và không thể cung cấp dữ liệu cho ECM khiến đèn Engine sáng.
  • Công suất động cơ giảm do hỗn hợp không khí bị loãng: Cảm biến MAP bị hỏng khiến tỷ lệ không khí-nhiên liệu giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn. Đây là nguyên nhân khiến công suất động cơ giảm, khó tăng tốc và thậm chí chết máy.
  • Xe hao xăng hơn bình thường: khi cảm biến MAP trục trặc, tín hiệu gửi về bộ điều khiển sẽ không chính xác. Lúc này bộ xử lý trung tâm sẽ không tính toán lượng nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt và không làm thay đổi thời điểm đánh lửa. Hệ quả là động cơ sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu cao, hiệu suất vận hành giảm.
  • Nhiều khí thải hơn: Khi Cảm biến áp suất đường ống nạp gặp sự cố, nó sẽ gửi tín hiệu sai đến PCM (mô-đun điều khiển hệ thống truyền động), làm tăng lượng khí thải độc hại ra môi trường.
  • Động cơ phát ra tiếng ồn khi vận hành: Hiện tượng này xảy ra khi cảm biến MAP bị hư, nhiên liệu không được đốt cháy hết. Cụ thể, không đánh lửa ở buồng đốt mà đánh lửa ở ống xả khiến đường dẫn bị nóng quá mức, gây ra những tiếng nổ lớn.
  • Xe khó khởi động: Động cơ rất nhạy cảm với hỗn hợp nhiên liệu khi khởi động máy. Do đó, nếu cảm biến MAP bị lỗi, tín hiệu gửi sai cũng có thể khiến xe không khởi động được.

Kiểm tra sửa chữa cảm biến áp suất khí nạp khi có dấu hiệu hư hỏng
Chủ xe nên kiểm tra Cảm biến áp suất đường ống nạp để biết các dấu hiệu của sự cố (Nguồn: Sưu tầm)

Đối với ô tô, Cảm biến áp suất đường ống nạp đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát lượng không khí đi vào động cơ. Tuy nhiên, bộ phận này rất dễ bị hư hỏng do tắc nghẽn, nhiễm bẩn hoặc lỗi mạch. Cảm biến MAP bị hư hỏng lâu ngày sẽ dẫn đến hiệu suất động cơ giảm, xe sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và thậm chí có thể gây ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng. Vì vậy, kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ cũng là giải pháp giúp xe luôn vận hành ổn định, êm ái.

Cách kiểm tra cảm biến MAP

Kiểm tra điện áp nguồn

  • Bước 1: Ngắt giắc nối của cảm biến.
  • Bước 2: Bật khóa điện ON.
  • Bước 3: Dùng một vôn kế, hãy đo điện áp giữa các cực VC và E2 của giắc nối phía dây điện. Điện áp tiêu chuẩn đạt 4.5 – 5.5V. Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, hãy kiểm tra dây điện hoặc ECM.
  • Bước 4: Tắt khóa điện.
  • Bước 5: Nối giắc nối của cảm biến áp suất.

Kiểm tra cấp nguồn

  • Bước 1: Bật khóa điện ON.
  • Bước 2: Ngắt ống chân không ra khỏi bộ cảm biến áp suất.
  • Bước 3: Nối vôn kế với các cực PIM của các giắc nối của ECM và đo điện áp ra dưới áp suất khí quyển.
  • Bước 4: Cấp chân không vào cảm biến áp suất mỗi lần thêm 100 mmHg cho đến khi áp suất lên đến 300 mmHg.
  • Bước 5: Đo sự sụt áp từ bước 3 cho mỗi lần đo.
  • Bước 6: Dùng đồng hồ đo áp suất, cấp áp suất mỗi lần tăng lên 0,2 kgf/cm2 vào cảm biến áp suất cho đến khi áp suất lên đến 1,0 kgf/cm2.
  • Bước 7: Đo sự tăng áp từ bước 6 cho mỗi lần đo.

Như vậy với những kiến thức ở trên hy vọng các bạn có thể hiểu phần nào về cảm biến áp suất đường ống nạp. Nếu xe bạn có những dấu hiệu hư hỏng liên quan đến cảm biến thì hãy mang xe tới garage để được kiểm tra.

5 ( 1 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm