Góc Kỹ Thuật

Cấu tạo cần gạt nước ô tô & Các chế độ sử dụng

1644

Năm 1905, Mary Anderson đã phát minh ra cần gạt nước cho ô tô đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, 11 năm sau, thiết bị này mới được công nhận và trở thành trang bị tiêu chuẩn trên ô tô tại Mỹ.

Cần gạt nước kính chắn gió là một phần thiết yếu của bất kỳ chiếc xe hơi. Bộ phận này có tác dụng loại bỏ bụi bẩn và nước bám trên kính chắn gió, giúp người lái có tầm nhìn tốt nhất khi điều khiển xe. Cần gạt nước giờ đây đã trở thành một bộ phận bắt buộc trên ô tô, là thiết bị cần thiết đảm bảo an toàn cho xe, đặc biệt là ở quốc gia có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam.

Cần gạt nước ô tô giúp loại bỏ bụi bẩn và nước mưa bám trên kính xe
Cần gạt nước ô tô giúp loại bỏ bụi bẩn và nước mưa bám trên kính xe

Cấu tạo cần gạt nước ô tô

Cấu tạo của cần gạt nước ô tô gồm 2 hệ thống cơ khí chính:

– Gạt nước có lưỡi cao su và lưỡi gạt bằng kim. Các lưỡi gạt được gắn trên trục chính và được cung cấp năng lượng bởi động cơ. Cần gạt chính di chuyển và các lưỡi gạt di chuyển, làm sạch nước và bụi bẩn trên tất cả các bề mặt kính trước và sau.

– Cụm công tắc điều khiển gạt mưa nằm bên trong buồng lái. Tùy từng loại xe sẽ có các chế độ khác nhau nhưng ở cơ sở thường đảm nhận điều khiển cần gạt nước và rửa kính.

Cấu tạo cơ bản của cần gạt nước ô tô
Cấu tạo cơ bản của cần gạt nước ô tô

Ngoài ra còn có mô tơ gạt nước là mô tơ DC có hai tốc độ nhanh và chậm. Công tắc cam giữ động cơ ở vị trí cố định. Như vậy, thanh gạt nước đảm bảo luôn dừng ở phía dưới kính chắn gió khi tắt công tắc gạt nước.

Khi cần gạt nước trên ô tô hoạt động, dung dịch rửa được hút từ bình chứa nước phun lên kính chắn gió thông qua hệ thống ống dẫn nước và vòi phun nằm ngay dưới kính chắn gió trên mui xe.

Cách sử dụng cần gạt nước ô tô

Các chế độ điều khiển gạt mưa ô tô
Các chế độ điều khiển gạt mưa ô tô

Cụm công tắc điều khiển gạt mưa ô tô thường nằm bên trái hoặc bên phải vô-lăng tùy từng mẫu xe, đối diện với nút điều chỉnh đèn xi-nhan.

Cách mở cần gạt ô tô rất đơn giản, chỉ cần trượt lên hoặc xuống tương ứng với các ký hiệu in trên cần điều khiển. Cần gạt nước ô tô sẽ có các chế độ: OFF – tắt, MIST – dùng trong sương mù, LOW – gạt ở tốc độ thấp, HIGH – gạt ở tốc độ cao, INT – gạt ngắt quãng.

Trong quá trình sử dụng cần gạt nước ô tô, để điều chỉnh tốc độ của cần gạt nước, bạn sử dụng nút bấm trên cần điều khiển. Để xịt nước rửa kính, người dùng phải kéo cần điều khiển này về phía vô lăng.

Một số dòng xe cao cấp được trang bị cảm biến gạt mưa. Sử dụng cảm biến quang học, hệ thống sẽ nhận biết độ ẩm của kính, từ đó biết lượng mưa và điều kiện thời tiết cho phù hợp. Lúc này, người lái chỉ cần chuyển sang chế độ Auto – tự động, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh cường độ gạt mưa phù hợp. Thông thường, cảm biến thường được lắp bên trong nơi gắn gương chiếu hậu trung tâm của ô tô.

Cần gạt nước kính chắn gió là một bộ phận nhỏ nhưng không thể thiếu trên bất kỳ chiếc ô tô nào. Ngày nay, cần gạt nước còn trang bị cho xe lửa, tàu thủy và cả máy bay, điều này cho thấy tầm quan trọng của chi tiết này. Để giữ cho cần gạt nước bền và hoạt động hiệu quả, cần thường xuyên kiểm tra, làm sạch và sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết.

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm