Góc Kỹ Thuật

Cảnh báo áp suất lốp TPMS là gì? Cấu tạo & Nguyên lý hoạt động

3362

Các kỹ thuật viên đều đưa ra lời khuyên nếu bạn muốn lốp xe có tuổi thọ cao. Nên lắp hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp vào xe để nhận được kết quả. Hệ thống TPMS giúp người lái kiểm soát áp suất và nhiệt độ tiêu chuẩn. Giúp đưa ra các cảnh báo sớm tránh gây mòn lốp và tiêu hao nhiên liệu. Duy trì áp suất lốp là rất quan trọng đối với hoạt động của xe. Nếu lốp non quá sẽ giảm khả năng bám mặt đường. lốp mòn dễ dàng. Và nếu lốp bị bơm quá căng sẽ dễ dẫn đến tình trạng nổ lốp, từ đó dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Vì vậy, hệ thống TPMS giúp đưa ra cảnh báo sớm khi thay lốp ô tô.

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS là gì?

TPMS – viết tắt của Hệ thống giám sát áp suất lốp. Là một hệ thống điện có chức năng theo dõi áp suất không khí bên trong lốp ô tô và đưa ra cảnh báo bằng đèn khi áp suất lốp thấp hơn 25% so với áp suất tiêu chuẩn. Hầu hết các nhà sản xuất đều lắp biển cảnh báo hình móng ngựa màu vàng với dấu chấm than ở trung tâm. Biểu tượng này hiển thị trên bảng đồng hồ khi áp suất ở 1 trong 4 bánh xe không đạt tiêu chuẩn. Hệ thống này lần đầu tiên được lắp đặt chính thức trên chiếc Porsche 959 đời 1986. Hiện thực hóa việc sử dụng sản phẩm này. Các nhà sản xuất đã lần lượt nghiên cứu và lắp đặt nhiều mô hình.

Biểu tượng móng ngựa hiển thị

Cấu tạo của cảm biến áp suất lốp TPMS

Cảm biến áp suất lốp được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính:

Van cảm biến

Van cảm biến bao gồm cảm biến áp suất, cảm biến nhiệt độ, mạch điện và pin. Mỗi bánh xe ô tô đều có một van cảm biến tương tự.

Van cảm biến có nhiệm vụ đo độ võng của màng, đo áp suất bên trong lốp, sau đó truyền đến các mạch điện tử khuyếch đại. Tại đây mạch điện tử sẽ tạo tín hiệu đưa ra các chỉ số áp suất lốp.

Có hai loại van cảm biến: van lốp trong và van lốp ngoài.

Cục xử lý trung tâm

Nó là “bộ não” của cảm biến, có nhiệm vụ quan trọng là tiếp nhận và giải mã các tín hiệu điện từ van cảm biến áp suất lốp. Các tín hiệu được giải mã sẽ được truyền về ECU và hiển thị trên màn hình. Bộ xử lý trung tâm được đặt trên bảng hiển thị.

Màn hình chính

Cảm biến áp suất lốp chính hãng thường đi kèm với màn hình hiển thị chạy bằng ắc quy hoặc nguồn điện của xe để hiển thị các thông số cần thiết. Tuy nhiên, ngày nay cảm biến áp suất lốp thường được tích hợp ngay trên màn hình ô tô, đồng hồ hoặc điện thoại thông minh. Điều này hỗ trợ giám sát áp suất lốp mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo an toàn cho người lái.

Phân loại hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp

Theo nguyên lý hoạt động, hệ thống báo động được chia thành 2 loại:

Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp loại trực tiếp (dTPMS)

Các cảm biến áp suất nhỏ, được đặt trong van cảm biến áp suất lốp, chạy bằng pin và được tích hợp vào bánh xe. Đo áp suất bánh xe bằng cảm biến này. Định kỳ phát tín hiệu vô tuyến khi xe đang lưu thông, thông báo hiển thị trên bảng đồng hồ hoặc trên đèn cảnh báo lỗi của xe. Ưu điểm của hệ thống này là cung cấp thông tin chính xác về áp suất. Một số mẫu cao cấp hơn còn cung cấp thông báo nhiệt độ. Nhược điểm là chi phí cao. Trong trường hợp này, các tài xế tự cài đặt sẽ gặp tình trạng hệ thống không nhận được sóng do cảm biến phát ra. Hệ thống sẽ đưa ra thông báo bằng cách hiển thị biểu tượng cảnh báo màu đỏ.

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp gián tiếp (iTPMS)

Hệ thống này sẽ không trực tiếp kiểm tra áp suất lốp. Mà dựa vào tốc độ quay của 4 bánh xe để xác định sự bất thường. Nguyên lý hoạt động của hệ thống là sử dụng 4 cảm biến tốc độ bánh xe, các cảm biến sẽ kiểm soát độ ổn định của xe để đọc tốc độ của từng bánh xe. Khi một bánh xe được bơm căng quá mức, đường kính bánh xe sẽ giảm xuống. Bánh xe này sẽ quay nhanh hơn các bánh xe khác. TPMS loại gián tiếp sẽ phát hiện sự khác biệt. Phát hiện bánh xe có áp suất lốp thấp. Hệ thống iTPMS trục trặc trong một số trường hợp. Ví dụ, 2 bánh hoặc 4 bánh gần như cứng/mềm như nhau. Hoặc xe đang lái trên một con đường quanh co. Hệ thống sẽ hiểu sai và đưa ra cảnh báo. iTPMS có giá thấp hơn, nhưng không hoàn toàn bằng dTPMS.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp gián tiếp

Cảm biến áp suất lốp TPMS hoạt động gián tiếp dựa trên tốc độ quay của bánh xe chứ không đo áp suất vật lý.

Khi lốp non hơi sẽ có đường kính nhỏ hơn tiêu chuẩn, tạo ra sự khác biệt về tốc độ quay so với lốp căng. Chỉ số này được đo bằng các cảm biến trên hệ thống ABS và ESC.

Mặc dù phương pháp này không hiển thị chỉ số áp suất lốp tuyệt đối, nhưng nó cũng cảnh báo người lái xe khi nào cần bơm căng lốp.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp trực tiếp

Cảm biến áp suất lốp đo trực tiếp áp suất lốp xe bằng phương pháp vật lý được gắn ở đầu van cảm biến. Bộ phận này sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm theo thời gian thực. Cảm biến áp suất lốp cần reset, chỉ cần giữ nút trên điều khiển hoặc trong cài đặt ứng dụng điện thoại.

Vai trò của hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp là gì?

Độ an toàn và độ bền của lốp chủ yếu phụ thuộc vào áp suất và nhiệt độ tại lốp. Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi, kiểm tra áp suất của 4 lốp như báo áp suất thấp/cao, báo nhiệt độ cao, báo rò rỉ 4 lốp trên màn hình. Hạn chế tối đa những sự cố đáng tiếc khi đang di chuyển trên đường.

Nếu lốp non hơi, diện tích tiếp xúc với mặt đường sẽ tăng lên, khiến lực ma sát tăng lên. Tăng áp suất lốp và nhiệt độ. Lốp xe quá mềm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì có thể nổ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, phần liên kết giữa lốp và phần cao su dễ bị hư hỏng làm giảm tuổi thọ của lốp.

Mặt khác, lốp non hơi còn làm đứt liên kết của các sợi chịu lực với mặt đường. Vì vậy, khi xe chạy qua những đoạn đường mấp mô cũng dễ gây nổ lốp.

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS sẽ giúp hạn chế rủi ro khi xảy ra tai nạn

Cách kiểm tra áp suất lốp ô tô

  • Xác định vị trí theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thường bị kẹt ở cửa trước bên trái. Hoặc trong hướng dẫn sử dụng xe hơi.
  • Tháo nắp van ra khỏi lốp.
  • Nhấn đầu đo vào thân van để đọc áp suất.
  • Thổi phồng thêm nếu cần thiết. Hoặc sử dụng một máy đo để giải phóng áp suất không khí dư thừa.
  • Lắp lại nắp van.
  • Lắp tương tự cho 3 bánh còn lại.

Lưu ý: Kiểm tra áp suất lốp khi lốp nguội hoặc sau khi lái xe chưa đầy 2 km. Bởi vì không khí nở ra khi nóng lên, làm biến dạng mức áp suất.

Những lưu ý khi đèn báo TPMS phát sáng

Trong khi lái xe, nếu biểu tượng Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp sáng lên, điều đó có nghĩa là lốp có ít nhất 1 lốp gặp vấn đề về áp suất thấp. Kiểm tra tất cả áp suất lốp bằng đồng hồ đo và xác định nguyên nhân rò rỉ khí. Sau đó thổi phồng lốp xe tiêu chuẩn. Nếu không tìm được nguyên nhân hoặc không có máy bơm hơi. Lái xe từ từ đến địa điểm sửa chữa lốp xe. Nhờ thợ chuyên nghiệp kiểm tra và sửa chữa chỗ rò rỉ lốp xe càng sớm càng tốt.

Nếu đèn cảnh báo TPMS nhấp nháy trong khoảng 60-90 giây mỗi khi khởi động xe. Sau đó vẫn bật nguồn bình thường tức là hệ thống TPMS hoạt động không bình thường. Bạn phải đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra. Việc kiểm tra áp suất lốp xe là rất cần thiết, nhất là trước những chuyến đi xa hoặc khi chở thêm người và hành lý.

Thông báo khi đèn TPMS sáng

Cách giữ cho hệ thống cảnh báo hoạt động chính xác

Hệ thống cảnh báo trực tiếp và gián tiếp có các cảnh báo khác nhau:

Hệ thống TPMS loại trực tiếp

Nếu xe của bạn được trang bị Hệ thống Cảnh báo Kẹt Cảm biến Áp suất Lốp , hãy lưu ý những điều sau:

  • Luôn sử dụng một miếng đệm cao su mới giữa cảm biến và vành để tránh rò rỉ.
  • Tránh vặn đai ốc van quá chặt vì điều này có thể làm gãy thân van.
  • Khi lốp bị xẹp, tránh dùng bình xịt vì keo có thể dính mọi thứ lại với nhau. Ảnh hưởng đến các bộ phận của van cảm biến. Làm cho chúng ngừng hoạt động.
  • Luôn luôn sử dụng miếng đệm thân van mạ niken. Không sử dụng miếng chêm bằng đồng thau.

Hệ thống TPMS loại gián tiếp

Nếu bạn lắp một lốp mới trong khi 3 lốp còn lại đã mòn. Sau đó, nó sẽ là nguyên nhân kích hoạt hệ thống cảm biến. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng các lốp xe có cùng kích thước và gần với cùng độ sâu gai lốp.

Các lỗi cảm biến áp suất lốp thường gặp và cách xử lý

Cảm biến áp suất lốp hết pin

  • Hiện tượng xuất hiện: Một hoặc nhiều Đầu cảm biến không báo tín hiệu Controller Name.
  • Nguyên nhân: Có thể do cảm biến trong xe lâu ngày không sử dụng.
  • Hướng lắp: Đối với cảm biến áp suất bên ngoài, bạn chỉ cần tháo đầu cảm biến và thay pin.

Cảm biến áp suất lốp bật nhưng lốp vẫn căng

  • Xuất hiện hiện tượng: Trên màn hình điều khiển, đèn báo cảm biến liên tục báo hiệu một hoặc nhiều lốp xe có áp suất thấp nhưng khi kiểm tra vẫn căng.
  • Nguyên nhân: Đầu cảm biến không hoạt động hoặc xe của bạn đang ở khu vực có nhiệt độ thấp. Hoặc do cảm ứng mới tháo ra chưa đấu nối lại.
  • Giải pháp: Bạn cần thiết lập lại cài đặt cảm biến để có thể nhận lại tín hiệu từ tất cả các Đầu cảm biến.

Áp suất lốp thực tế khác với thông số hiển thị của cảm biến áp suất lốp

  • Hiện tượng: Lốp không căng nhưng thông số không thay đổi, thậm chí còn tăng giảm.
  • Nguyên nhân: Do điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, không khí trong lốp xe giãn ra hoặc co lại khiến cảm biến đo không chính xác.
  • Chỉnh tay lái: Bạn đem xe ra nơi có nhiệt độ thích hợp để thiết lập chính xác nhất.

Trên đây là một số chia sẻ về Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp . Mong rằng với những thông tin này bạn đã hiểu rõ hơn về hệ thống TPMS. Hãy kiểm soát tốt các tình huống có thể xảy ra với chiếc xe của bạn.

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm