- 1. Các lỗi điều hòa ô tô không mát
- 2. Tại sao điều hòa ô tô không mát
- 2.1. Thiết bị ngưng tụ bị tắc
- 2.2. Lọc gió điều hòa bị tắc
- 2.3. Dàn nóng ô tô bụi bẩn
- 2.4. Nguồn điện cung cấp cho điều hòa có vấn đề
- 2.5. Phin lọc gas bị tắc
- 2.6. Cảm biến nhiệt độ có vấn đề
- 2.7. Hệ thống điện gặp vấn đề
- 2.8. Dàn lạnh ô tô bị đóng băng
- 2.9. Thiếu/rò rỉ hoặc thừa gas lạnh
- 2.10. Cầu chì bị cháy
- 2.11. Động cơ quá nóng
- 2.12. Bộ truyền động điều hòa ô tô bị lỗi
- 2.13. Hệ thống điều hòa lâu ngày không được vệ sinh
- 2.14. Đai máy nén bị hỏng
- Cách khắc phục điều hòa ô tô không làm mát
- Vệ sinh và thay lọc gió điều hòa ô tô định kỳ
- Kiểm tra toàn bộ hệ thống
- Nạp ga lạnh cho máy lạnh ô tô
- Vệ sinh, bảo dưỡng xe định kỳ
- Hướng dẫn sử dụng điều hòa ô tô đúng cách
Dàn nóng gặp sự cố, lọc gió bị bẩn, rò rỉ gas,… khiến điều hòa ô tô không mát. Về lâu dài, tình trạng này không chỉ gây lãng phí nhiên liệu mà còn ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng khác của xe. Vì vậy, người dùng nên kiểm tra sớm, phát hiện nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời.
Điều hòa ô tô không làm mát là một trong những lỗi thường gặp, gây tiêu hao nhiên liệu và ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng. Nguyên nhân của lỗi này có thể do lọc gió điều hòa bị tắc, nguồn điện có vấn đề, rò rỉ gas…
1. Các lỗi điều hòa ô tô không mát
- Hệ thống điều hòa ô tô làm mát không đúng cách : Đây là tình trạng điều hòa đã bật ở mức cao mà vẫn không thấy mát hoặc lạnh rất kém, ngoài ra còn có tình trạng gió thổi ra cabin có mùi hôi. mùi gấu.
- Điều hòa ô tô làm lạnh không sâu: Đây là tình trạng hệ thống điều hòa ô tô vẫn hoạt động bình thường nhưng khả năng làm lạnh không sâu.
- Điều hòa ô tô không lạnh: Đây là tình trạng điều hòa ô tô không có tác dụng làm mát mặc dù đã khởi động hệ thống làm mát.
Điều hòa xe không lạnh gây bất tiện khi sử dụng xe (Nguồn: Sưu tầm)
2. Tại sao điều hòa ô tô không mát
2.1. Thiết bị ngưng tụ bị tắc
Chức năng của bình ngưng là chuyển khí Freon thành dạng lỏng. Nếu bộ phận này bị tắc, thủng hoặc hư hỏng, chất làm lạnh sẽ ngừng chảy, ngăn không khí mát thoát ra ngoài.
2.2. Lọc gió điều hòa bị tắc
Điều hòa ô tô không mát có thể do lọc gió bị tắc. Nếu lọc gió bị bụi bẩn bám dày đặc và đóng thành mảng dày thì gió không thoát được từ dàn lạnh để thoát ra ngoài.
2.3. Dàn nóng ô tô bụi bẩn
Dàn nóng thường được lắp phía trước bộ tản nhiệt động cơ và quạt gió. Bộ phận này có vai trò trao đổi nhiệt, tản nhiệt và thoát nhiệt ra bên ngoài. Khi dàn nóng bị bám quá nhiều bụi bẩn sẽ khiến khả năng tản nhiệt kém, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm mát và khiến điều hòa ô tô không làm mát được. Người dùng nên kiểm tra dàn nóng ngay khi điều hòa có dấu hiệu gặp sự cố này.
2.4. Nguồn điện cung cấp cho điều hòa có vấn đề
Nguồn điện có vấn đề cũng có thể khiến điều hòa ô tô không làm mát được. Cụ thể, dây kết nối giữa ắc quy với máy lạnh bị đứt hoặc hư hỏng sẽ khiến máy hoạt động không ổn định, chập chờn, lúc lạnh, lúc không.
2.5. Phin lọc gas bị tắc
Lọc gas là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống lạnh. Khi phin lọc gas bị tắc, môi chất lạnh không được đưa đến dàn lạnh khiến điều hòa không làm lạnh được.
2.6. Cảm biến nhiệt độ có vấn đề
Một trong những nguyên nhân khác khiến điều hòa ô tô không lạnh là do cảm biến nhiệt độ bị hư hỏng hoặc cài đặt sai khiến kết quả tính toán nhiệt độ không chính xác. Người dùng nên sửa chữa hoặc thay thế cảm biến nhiệt độ tùy theo mức độ hư hỏng.
2.7. Hệ thống điện gặp vấn đề
Chịu trách nhiệm kiểm soát hoạt động của toàn bộ hệ thống – nếu mạch điện hoặc các bộ phận điện khác gặp trục trặc, điều hòa sẽ không hoạt động. Do đó, người dùng nên kiểm tra mạch, tụ điện,… để xác định chính xác nguyên nhân.
2.8. Dàn lạnh ô tô bị đóng băng
Dàn lạnh có nhiệm vụ hấp thụ và làm giảm nhiệt độ của không khí đi qua nó. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, bộ phận này bị bám bụi, dễ sinh vi khuẩn, nấm mốc, gây mùi khó chịu. Về lâu dài, dàn lạnh sẽ bị đóng băng, băng dày đặc bám vào các cửa gió, khe hở gây khó khăn cho việc lưu thông không khí.
Ngoài ra, hiện tượng đóng băng còn có thể do hư hỏng van tiết lưu, quạt điều hòa, hệ thống cảm biến,… Dàn lạnh bị đóng tuyết sẽ khiến điều hòa ô tô hoạt động không ổn định.
2.9. Thiếu/rò rỉ hoặc thừa gas lạnh
Nguyên nhân điều hòa ô tô bị thiếu gas là do lâu ngày không được nạp gas hoặc thay gas. Tình trạng này sẽ khiến điều hòa hoạt động kém hiệu quả, không thổi được luồng gió mát vào trong cabin.
Nếu dư gas áp suất sẽ cao hơn bình thường và block lạnh cũng bị ngắt. Ngoài ra, tình trạng quá tải gas có thể ảnh hưởng đến các thành phần khác của hệ thống, thậm chí gây cháy nổ. Dấu hiệu điều hòa thừa gas dễ nhận thấy đó là hiện tượng máy chạy chậm lại, hiện tượng đóng/ngắt block lạnh liên tục.
Trường hợp thứ ba có thể khiến điều hòa ô tô không làm lạnh được là rò rỉ gas giàn lạnh. Lúc này áp suất sẽ giảm xuống dưới mức cho phép và block lạnh ngừng hoạt động.
2.10. Cầu chì bị cháy
Cầu chì bị nổ khiến máy nén ngừng hoạt động, giải phóng khí nóng bên trong cabin. Đây chính là nguyên nhân khiến điều hòa ô tô dù đã được khởi động nhưng không mang lại hiệu quả làm mát. Chủ xe nên đến các trung tâm sửa chữa để được xử lý kịp thời, không nên thay tại nhà.
2.11. Động cơ quá nóng
Động cơ quá nóng khiến quạt giải nhiệt hoạt động kém hiệu quả. Điều này khiến dàn ngưng tụ gặp trục trặc, khiến xe tỏa ra khí nóng. Vì lý do này, khả năng làm lạnh của điều hòa không ổn định.
2.12. Bộ truyền động điều hòa ô tô bị lỗi
Khi hộp số bị hư hỏng, không khí nóng bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của điều hòa ô tô. Cụ thể, quá trình lưu thông không khí bị chậm lại và khả năng tỏa hơi mát kém hơn bình thường.
2.13. Hệ thống điều hòa lâu ngày không được vệ sinh
Thiết bị lâu ngày không được vệ sinh khiến lưới lọc bị bám bụi, luồng không khí trong cabin không ổn định. Do đó, người ngồi trong xe sẽ không cảm nhận được hơi mát từ điều hòa.
2.14. Đai máy nén bị hỏng
Dây curoa máy nén có nhiệm vụ truyền lực giúp máy hoạt động hiệu quả và năng suất cao hơn. Khi bộ phận này bị hư hỏng, xe sẽ không thể khởi động.
Điều hòa ô tô không mát do nhiều nguyên nhân (Nguồn: Sưu tầm)
Cách khắc phục điều hòa ô tô không làm mát
Vệ sinh và thay lọc gió điều hòa ô tô định kỳ
Lọc gió bị bẩn sẽ làm giảm lượng không khí lưu thông, cản trở hoạt động làm lạnh của điều hòa. Do đó, người dùng cần chú ý vệ sinh thường xuyên để đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả.
Nếu bụi bẩn tích tụ quá nhiều, người sử dụng xe có thể cân nhắc thay lọc gió mới. Thời gian thay thế nên dựa trên khuyến nghị của nhà sản xuất và điều kiện hoạt động. Thông thường, sau quãng đường chạy xe từ 16.000 – 24.000 km, chủ xe nên thay lọc gió mới.
Kiểm tra toàn bộ hệ thống
Người dùng nên mang xe đến trung tâm sửa chữa để kỹ thuật viên kiểm tra toàn bộ hệ thống, tìm nguyên nhân và khắc phục tình trạng điều hòa ô tô không làm mát. Ngoài ra, các linh kiện bên trong cũng cần được vệ sinh kỹ lưỡng để đảm bảo các chức năng của thiết bị được phục hồi:
- Vệ sinh, diệt khuẩn dàn nóng: đây là bộ phận thường tích tụ nhiều bụi bẩn làm giảm hiệu quả làm mát, hoạt động của động cơ và tiêu hao nhiên liệu.
- Vệ sinh dàn lạnh: Sau một thời gian dài sử dụng, dàn lạnh có thể bị bám vi khuẩn, nấm mốc gây mùi khó chịu. Kỹ thuật viên sẽ vệ sinh bộ phận này để đạt hiệu quả làm mát và khử mùi tốt hơn.
- Vệ sinh vỏ dàn lạnh: Vệ sinh chi tiết này để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ ở đó.
Nếu nguyên nhân điều hòa ô tô không làm lạnh là do máy nén bị hỏng thì người dùng nên sửa chữa hoặc thay mới. Chi phí thay mới phụ thuộc vào loại xe và hãng sản xuất máy nén điều hòa.
Nạp ga lạnh cho máy lạnh ô tô
Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra và vệ sinh, kỹ thuật viên sẽ tiến hành bơm gas làm lạnh cho điều hòa và kiểm tra lại hệ thống làm lạnh. Lượng nhiên liệu nên được bơm vào vừa đủ, không quá ít hoặc quá nhiều vì điều này có thể gây ra những hư hỏng không đáng có.
Vệ sinh, bảo dưỡng xe định kỳ
Vệ sinh, bảo dưỡng ô tô định kỳ là biện pháp quan trọng khắc phục tình trạng điều hòa ô tô không làm mát. Đặc biệt, nếu xe thường xuyên phải hoạt động với tần suất cao trong môi trường nhiều bụi bẩn, người dùng nên bảo dưỡng định kỳ 1 năm/lần để kiểm tra và xử lý kịp thời các hư hỏng.
Hướng dẫn sử dụng điều hòa ô tô đúng cách
Để đảm bảo thiết bị luôn hoạt động ổn định và hạn chế hư hỏng, người dùng cần lưu ý sử dụng điều hòa ô tô đúng cách như sau:
- Không nên bật điều hòa trước hoặc cùng lúc với khi khởi động máy vì sẽ làm tiêu tốn quá nhiều năng lượng của ắc quy, dễ gây hư hỏng và giảm độ bền của điều hòa.
- Đóng hết các cửa xe khi bật điều hòa giúp làm mát không gian bên trong nhanh hơn và ngăn hơi lạnh thoát ra ngoài.
- Điều chỉnh mức độ quạt thích hợp sau khi bật máy, không nên bật quá mạnh sẽ gây tốn điện và gây khó chịu khi sử dụng, còn nếu để quá yếu sẽ không đủ làm mát. Khi chạy điều hòa lần đầu, người dùng nên ưu tiên chế độ lấy gió và cài đặt nhiệt độ phù hợp để giúp làm mát không khí nhanh chóng. Ngoài ra, vào mùa mưa, người dùng không nên cài đặt chế độ lấy gió ngoài vì như vậy sẽ khiến hơi ẩm lọt vào và ứ đọng trong cabin. Vì vậy, người sử dụng xe cần hết sức lưu ý đến chế độ xả gió trong và ngoài của hệ thống điều hòa ô tô để sử dụng sao cho hợp lý.
- Tắt hệ thống điều hòa ô tô khi đi trong vùng ngập nước để tránh bụi bẩn lọt vào quạt làm hỏng dàn lạnh.
- Không nên tắt máy xe và điều hòa cùng lúc, thời gian hợp lý là cách nhau khoảng 10 phút.
- Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa ô tô để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động hiệu quả, kéo dài tuổi thọ và phát hiện kịp thời những hư hỏng. Ngoài ra, việc kiểm tra thường xuyên còn giúp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ sức khỏe người dùng.
Vệ sinh, kiểm tra thường xuyên để tránh tình trạng máy lạnh ô tô kém lạnh (Nguồn: Sưu tầm)
Điều hòa ô tô không làm mát là tình trạng rất hay gặp phải khi sử dụng. Để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định, người sử dụng xe cần chú ý bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, cứ sau 5000 km di chuyển là khoảng thời gian hợp lý để kiểm tra và vệ sinh lọc gió điều hòa.
Ý kiến bạn đọc (0)