Góc Kỹ Thuật

Góc Đặt Bánh Xe Là Gì? Tại Sao Phải Cân Chỉnh Lại Góc Đặt Bánh Xe?

926

Góc đặt bánh xe là một phần không thể thiếu của ô tô ngày nay, góc đặt bánh xe có nhiều công dụng và chức năng. Vậy những công dụng và chức năng này là gì? Hãy cùng góc đặt bánh xe khám phá qua bài viết này nhé.

Góc đặt bánh xe là gì?

Để chuyển động ổn định, ô tô phải có khả năng chạy thẳng tốt và quay đầu khi ô tô vào khúc cua. Do đó, bánh xe phải được lắp ở một góc nhất định so với mặt đường và hệ thống treo cho từng mục đích cụ thể. Những góc này được gọi là góc đặt bánh xe.

Tìm hiểu thêm về góc đặt bánh xe

Trên ô tô bình thường có 5 loại góc đặt bánh xe:

  • Góc Camber
  • Góc Kingpin
  • Góc Caster
  • Bán kính quay vòng
  • Độ chụm

Góc đặt camber:

Đây là góc nghiêng của bánh xe nhìn từ phía trước xe, góc này được tạo bởi trục của bánh xe và phương vuông góc với mặt đường.

Tìm hiểu thêm về góc đặt bánh xe

Phần bánh xe nghiêng ra ngoài gọi là Camber Yang (+), phần nghiêng vào trong gọi là Camber m (-).

Góc đặt camber âm và dương
Góc đặt camber âm và dương
Camber Camber âm Camber dương
Chức năng + Làm giảm lực quay vòng + Làm giảm tải trọng thẳng đứng.

+ Giảm sự biến dạng các bộ phận treo và bạc lót.

Góc đặt Kingpin:

Góc Kingpin là đường thẳng nối khớp trục trên, trục dưới và tâm quay của bánh xe trước khi quay vô lăng.

Tìm hiểu thêm về góc đặt bánh xe
  • θ b: góc của chốt lái (là góc nghiêng của trục lái).
  • L: Kingpin offset (Là khoảng cách được đo trên mặt đất từ tâm lốp đến giao điểm của tâm trục lái và mặt đường).

Chức năng:

  • Giảm lực lái: bánh xe quay phải hoặc trái, tâm quay là trục thẳng đứng và bán kính quay là độ lệch nên độ lệch càng lớn thì mômen cản quay càng cao (do lực cản quay của lốp xe). ), do đó lực lái cũng tăng và độ võng giảm do góc chốt lái làm giảm lực lái.
  • Giảm lực phản hồi: Nếu độ lệch quá lớn, lực lái (đẩy xe) hoặc lực phanh sẽ tạo ra mômen quay lớn quanh trục thẳng đứng, tỷ lệ thuận với độ lệch
  • Tăng độ ổn định khi đi trên đường thẳng: Góc nghiêng của trục lái giúp bánh xe tự động trở lại vị trí chạy trên đường thẳng sau khi quay đầu xe.

Góc đặt Caster:

Góc caster được xác định bởi góc nghiêng giữa trục dọc và đường thẳng đứng nhìn từ bên hông xe. Khi trục thẳng đứng nghiêng về phía sau, nó được gọi là góc caster dương (+) và khi trục nghiêng về phía trước, nó được gọi là góc caster m (-).

Tìm hiểu thêm về góc đặt bánh xeGóc bánh xe ảnh hưởng đến độ ổn định khi lái xe trên đường thẳng và khoảng cách bánh xe ảnh hưởng đến hiệu suất quay trở lại của các bánh xe sau khi lái xe quanh bùng binh. Nếu các bánh xe có góc bánh xe dương lớn thì tăng độ ổn định trên đường thẳng nhưng khó đánh lái quanh bùng binh.

Độ ổn định của đường thẳng và độ lùi của bánh xe:

– Ổn định trên một đường thẳng nhờ góc caster.

  • Khi trục đứng quay để xe đi vào bùng binh, nếu các bánh xe có góc caster, lốp sẽ nghiêng so với mặt đường và tạo ra mô men nâng, có xu hướng nâng thùng lên.
  • Mômen nâng này đóng vai trò là lực phục hồi cho các bánh xe, có xu hướng đưa thân xe trở lại vị trí nằm ngang và duy trì sự ổn định trên đường thẳng của xe.

– Tìm bánh xe nhờ khoảng caster.

  • Nếu bánh xe có góc caster thì giao điểm của đường tâm trục đứng với mặt đường sẽ hướng về phía trước của tâm tiếp xúc giữa lốp và mặt đường.
  • Vì lốp xe được kéo về phía trước nên lực kéo này sẽ triệt tiêu các lực có xu hướng làm bánh xe mất ổn định, giữ cho bánh xe ổn định trên một đường thẳng.

Bán kính quay vòng:

Tìm hiểu thêm về góc đặt bánh xeĐó là góc quay của một trong các bánh trước trước khi bẻ lái.

Các bánh trước bên trong và bên ngoài quay ở một góc khác nhau để chúng vẽ các vòng tròn có tâm chồng lên nhau, điều này đảm bảo hiệu suất quay vòng của ô tô.

Độ chụm:

Khi nhìn ô tô từ trên cao, hai bánh trước thường hướng vào trong. Trạng thái này được gọi là “Độ chính xác bên trong” và nó giữ cho xe đi thẳng. Đây được gọi là “Bờ ngoài”, khi bánh trước quay ra ngoài.

Tìm hiểu thêm về góc đặt bánh xeĐây là góc điều chỉnh quan trọng giúp giảm độ mòn của lốp khi xe lưu thông trên đường trường. Đồng thời, độ chính xác cũng giúp xe duy trì trạng thái chuyển động ổn định.

Mỗi mẫu xe xuất xưởng đều được nhà sản xuất lắp ráp dựa trên bộ thông số kỹ thuật tiêu chuẩn góc đặt bánh xe. Nếu các góc này không chính xác sẽ ảnh hưởng đến độ êm ái của xe, độ mòn của lốp và hiệu suất tổng thể của xe. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải hiểu và kiểm tra góc đặt bánh xe.

Tại sao cần phải cân chỉnh góc đặt bánh xe?

Sau một thời gian dài vận hành, vì nhiều lý do như: xe thường xuyên phải di chuyển trên địa hình gồ ghề, đường đồi núi, đá sỏi, do lái xe thường xuyên lấn vỉa, chở quá tải, do va quệt, đâm va… trong góc đặt bánh xe sẽ xuất hiện.

Những dấu hiệu do sai thông số kỹ thuật thường không rõ ràng, chủ yếu dựa trên cảm giác khi đi xe khiến nhiều tài xế chủ quan cho rằng những sai lệch này không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, trên thực tế, những sai lệch như vậy tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, nhất là khi xe chạy với tốc độ cao trên đường cao tốc hoặc thực hiện những chuyến đi dài.

Tuổi thọ của lốp xe bị rút ngắn

Khi góc đặt bánh xe nằm ngoài thông số kỹ thuật, chỉ một phần của lốp tiếp xúc với mặt đường – khiến lốp mòn không đều, mòn vai ngoài hoặc mòn vai trong, nếu không kiểm soát được có thể gây nổ lốp khi chạy với tốc độ cao .

Xuất hiện hiện tượng bẻ lái

Nếu góc đặt bánh xe không nằm trong thông số kỹ thuật của xe thì khi chạy trên đường bằng, tay lái thẳng, xe vẫn bị nghiêng theo phương thẳng đứng. Không chỉ vậy, việc lệch góc đặt bánh xe còn có thể dẫn đến những tình huống đánh lái vào cua không tốt. Sẽ càng nguy hiểm hơn nếu xe chạy với tốc độ cao.

Chắc hẳn bạn muốn ngồi trên một chiếc xe có cảm giác lái thoải mái, nhẹ nhàng, linh hoạt và chính xác hơn là phải chật vật điều khiển xe di chuyển đúng hướng do lệch góc đặt bánh xe.

Vì vậy, chỉnh góc đặt bánh xe là biện pháp nhằm khôi phục lại các thông số góc nghiêng như xe mới sản xuất, giúp xe vận hành ổn định, êm ái, tránh mài mòn lốp, các chi tiết máy móc… và hơn hết là an toàn khi sử dụng.

Khi nào hiệu chuẩn góc đặt bánh xe

Việc cân chỉnh góc đặt bánh xe không đúng kỹ thuật sẽ gây ra những hư hỏng không lường trước được nên việc cân chỉnh góc đặt bánh xe là rất quan trọng và cần thiết. Nhưng khi nào chúng ta cần chỉnh góc đặt bánh xe, nếu xe bạn gặp phải một trong các trường hợp sau hãy kiểm tra góc đặt bánh xe để có cách khắc phục đầu tiên:

  • Sau khi xe bị chấn động lớn (leo lề cao, sụp hố voi, ổ gà,…).
  • Sau khi xe bị hư hỏng hoặc va chạm mạnh.
  • Sau khi thay thế các bộ phận gầm, hệ thống treo.
  • Sau khi thay lốp ô tô.
  • Khi xe đang chạy trên đường thẳng, bằng phẳng nhưng có xu hướng lạng sang trái hoặc phải. Điều này gây mệt mỏi cho tài xế và ảnh hưởng đến an toàn khi tham gia giao thông.
  • Khi vào cua hoặc rẽ, vô lăng không dễ dàng trở lại hoặc khó lấy lại thăng bằng.
  • Khi bạn phát hiện lốp xe mòn không đều.
  • Tay lái bị lệch.

⚠️ Lời khuyên: Kiểm tra góc đặt bánh xe 6 tháng một lần

Việc kiểm tra góc đặt bánh xe phải được thực hiện 6 tháng/lần để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng khi sử dụng xe.

Giá cân chỉnh góc đặt bánh xe bao nhiêu?

Chi phí cân chỉnh góc đặt bánh xe giao động từ 800.000vnđ – 1.500.000vnđ. Mức giá còn tùy thuộc vào từng hãng xe, dòng xe khác nhau.

Popular Premium Luxury Super Luxury
Kia Morning, Cerato BMW 3 – 5- X3 Audi A8 Bentley
Mazda 2, 3 Audi A4 – A6 – Q3 – A5 BMW 7 – X5 – X6 Maybach
Huyndai i10, Elantra… Mercedes C – E Mercedes S Rolls Royce
Chevrolet Spark, Cruze… Lexus ES – GS – RX Jaguar XJ Lamborghini
Honda City – Civic Range Rover Evoque Lexus LS – LX – GS
Ford Fiesta – Focus… Range Rover Sport
600.000 VNĐ 800.000 VNĐ 1.000.000 VNĐ 1.500.000 VNĐ

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm