- Tìm hiểu Két nước làm mát của ô tô
- Máy làm mát bằng nước là gì?
- Cấu tạo và nguyên lý làm việc của két nước giải nhiệt
- Nguyên lý làm mát bằng nước
- Tầm quan trọng của két nước làm mát
- Các Sự Cố Thường Gặp Ở Két Nước Làm Mát Và Cách Khắc Phục
- Bục két nước ô tô
- Bộ điều chỉnh nhiệt hỏng
- Két nước bị rò rỉ
- Tắc két nước
Trong quá trình vận hành, nhiệt lượng sinh ra sẽ được chuyển hướng và loại bỏ khỏi động cơ nhờ hoạt động của bộ tản nhiệt trên ô tô. Lỗi bộ tản nhiệt có thể gây ra hư hỏng động cơ nghiêm trọng.
Tìm hiểu Két nước làm mát của ô tô
Máy làm mát bằng nước là gì?
Lõi tản nhiệt hay còn gọi là “bộ làm mát”, “bộ tản nhiệt” là một bộ phận thiết yếu của hệ thống làm mát động cơ nằm bên trong xe.
Két nước làm mát bao gồm các ống nhỏ, hẹp đan xen với nhau bằng các tấm nhôm mỏng giúp quá trình tản nhiệt diễn ra hiệu quả hơn.
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của két nước giải nhiệt
Cấu tạo của két nước làm mát gồm 4 phần chính:
- Lõi két nước: là phần lớn nhất của bộ tản nhiệt với cấu tạo là một khối kim loại chứa các cánh tản nhiệt giúp nước làm mát tỏa nhiệt ra không khí xung quanh. Có nhiều loại lõi bình nước như: 1 lõi, 2 lõi hay 3 lõi.
- Nắp bộ tản nhiệt ô tô: Còn được gọi là “nắp áp suất” vì lò xo có thể nén tới 20 PSI. Người lái xe nên cẩn thận khi nước làm mát còn nóng, tuyệt đối không được tháo nắp áp suất bằng tay trần để tránh bị bỏng.
- Ống dẫn nước: Các ống dẫn nước vào và ra mang chất làm mát từ các bộ phận nóng của động cơ đến bộ tản nhiệt.
- Khoang chứa: Xe có thể sử dụng chính loại nước làm mát mà động cơ sử dụng để làm mát hộp số của xe.
Nguyên lý làm mát bằng nước
Trong quá trình hoạt động, động cơ hoạt động liên tục trong buồng đốt nhiên liệu, tạo ra lực ma sát và tỏa ra một lượng nhiệt lớn. Để ngăn động cơ quá nóng, xe sẽ bơm nước làm mát vào lốc máy để hấp thụ nhiệt. Chất làm mát “nhận” nhiệt và vận chuyển nó đến bộ tản nhiệt. Tại đây quạt làm mát sẽ đẩy khí nóng ra khỏi chất lỏng, tỏa nhiệt qua lưới tản nhiệt ở đầu xe. Chất làm mát sau đó được đưa trở lại động cơ và quá trình “lọc nhiệt” này được lặp lại. Đây là cách bộ tản nhiệt hoạt động để loại bỏ nhiệt từ động cơ.
Tầm quan trọng của két nước làm mát
Khi ô tô đang chạy, nhiệt lượng do động cơ ô tô tỏa ra là rất đáng kể. Nếu không được làm mát, dưới tác động của nhiệt độ, các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở khiến các chi tiết động cơ dễ rơi vào trạng thái bó cứng hoặc bó chặt, pít-tông sẽ giãn nở làm xước bề mặt xi-lanh. nhiệt…
Dưới sức nóng khủng khiếp, nếu không được giải quyết triệt để, xe sẽ không chạy được và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, chi phí sửa chữa cũng khá tốn kém.
Vì vậy, việc kiểm tra nước làm mát cũng như tổng thể hệ thống làm mát của xe là vô cùng quan trọng. Lời khuyên là chủ xe nên kiểm tra két nước thường xuyên hoặc trước mỗi chuyến đi xa. Ngay cả khi đang đi trên đường, nếu đồng hồ đo nhiệt độ động cơ cao, bạn nên dừng xe để kiểm tra két làm mát.
Ngoài ra, để hệ thống làm mát của xe hoạt động ổn định, chủ xe nên sử dụng nước tinh khiết để đổ vào két nước là chủ yếu, bởi nước này đã được lọc để loại bỏ các tạp chất, thành phần kim loại nặng và cặn. Điều này sẽ hạn chế hiện tượng tắc nghẽn hay đóng cặn trong đường ống và mạch làm mát của xe.
Các Sự Cố Thường Gặp Ở Két Nước Làm Mát Và Cách Khắc Phục
Có nhiều nguyên nhân khiến két nước của xe gặp vấn đề, chẳng hạn như xe sử dụng két nước lâu ngày mà không kiểm tra để thay, két nước bị oxi hóa, đường ống dẫn nước bị tắc, hóa chất. Máy làm lạnh không sạch hoặc hết hạn sử dụng. …Việc phát hiện sớm các dấu hiệu sẽ giúp bộ tản nhiệt luôn ở trạng thái tốt nhất, từ đó đảm bảo quá trình làm mát động cơ diễn ra ổn định.
Bục két nước ô tô
Két nước xe là một vấn đề khá nghiêm trọng, do một số nguyên nhân gây ra như:
- Rỉ sét: điều này sẽ phá hủy kim loại của bộ tản nhiệt, tạo ra các vết nứt và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây nổ bộ tản nhiệt.
- Hỏng ống dẫn: Bộ làm mát bao gồm các nắp ở đầu ống dẫn và bộ điều chỉnh nhiệt giúp điều chỉnh lượng chất làm mát được sử dụng để cân bằng nhiệt độ động cơ. Bộ điều nhiệt bị lỗi có thể gây ra áp suất chất làm mát cao hoặc quá nóng bên trong bộ tản nhiệt, từ đó dẫn đến nứt vỡ.
- Các phớt bị hỏng: Các phớt bị rò rỉ là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng quá nhiệt hoặc áp suất nước làm mát cao dẫn đến rò rỉ két tản nhiệt.
- Quá nóng: Cái nóng của mùa hè dễ khiến dàn tản nhiệt khó giải nhiệt hơn bởi sức nóng từ bên ngoài. Nếu lượng nước làm mát không đủ sẽ dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và nứt két tản nhiệt.
Để sửa chữa két nước bị hỏng, người kiểm tra phải tháo vật hàn ra khỏi bộ tản nhiệt với ngăn trên và ngăn dưới cần sửa chữa hoặc hàn lại. Nếu vết thủng quá lớn không thể hàn được thì phải thay két nước, nhiều trường hợp giá thay két nước mới rẻ hơn so với sửa chữa và hàn xì.
Bộ điều chỉnh nhiệt hỏng
Một lỗi tản nhiệt phổ biến khác là lỗi bộ điều nhiệt, khiến động cơ rơi vào tình trạng “nước sôi lửa bỏng” nếu không được sửa chữa ngay.
Khi gặp tình trạng này, chủ xe nên mang xe đến tiệm dịch vụ bảo dưỡng để được sửa chữa và xử lý kịp thời.
Két nước bị rò rỉ
Rò rỉ bộ tản nhiệt cũng là một vấn đề điển hình của bộ tản nhiệt. Tình trạng này khiến nước làm mát xuống quá thấp, nghĩa là động cơ xe không tản nhiệt đúng cách.
Nguyên nhân rò rỉ bể nước có thể bao gồm:
- Bộ tản nhiệt bị ăn mòn: các ống dẫn phồng lên, nứt, thủng và các phụ kiện rỉ sét sẽ bị mài mòn theo thời gian.
- Nước làm mát kém chất lượng: hết hạn sử dụng hoặc không đủ độ tinh khiết.
- Do tay nghề sửa chữa của thợ kém chất lượng.
Nhìn chung, nếu chủ xe quan sát thấy chất lỏng rò rỉ từ gầm xe, cần phải đưa xe đi kiểm tra hoặc bảo dưỡng ngay lập tức.
Tắc két nước
Ngoài những sự cố trên, dàn tản nhiệt ô tô còn có thể bị tắc đường ống do cặn bẩn, tạp chất, nước làm mát không tinh khiết hoặc không đảm bảo chất lượng… Lúc này, một mẹo nhỏ dành cho các chủ xe đó là hãy vệ sinh két nước của ô tô bằng cách mở và súc rửa két nước. bình bằng dung dịch tẩy cặn chuyên dụng.
Két nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm mát động cơ, giúp động cơ “thoát nhiệt” và duy trì nhiệt độ ổn định, từ đó kéo dài tuổi thọ cho xe, mang đến khả năng vận hành lâu dài và tối ưu hơn.
Ý kiến bạn đọc (0)