Góc Kỹ Thuật

Hệ thống treo trên ô tô là gì? 6 Hư hỏng thường gặp & Nguyên nhân

3048

Hệ thống treo là bộ phận quan trọng liên kết giữa khung xe với các trục, giúp xe di chuyển êm ái, ổn định trên mọi loại địa hình.

Hệ thống treo là gì?

Hệ thống treo là bộ phận được đặt phía trên trục trước và sau của xe, liên kết giữa khung xe với các cầu, nhờ đó xe có thể chạy êm ái và ổn định. Hơn nữa, chúng còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền công suất và mô-men xoắn từ bánh xe đến khung hoặc thân xe. Điều này giúp bánh xe chạy trơn tru.

Hệ thống treo là gì?Hệ thống treo giúp xe vận hành êm ái và ổn định (Nguồn: Sưu tầm)

Hệ thống treo được tạo thành từ 3 phần khác nhau. Mỗi bộ phận đảm nhận một nhiệm vụ riêng biệt, cụ thể như sau:

  • Bộ phận đàn hồi: được cấu tạo từ lò xo, thanh xoắn, lò xo và khí nén, giữ nhiệm vụ hấp thụ các rung động từ mặt đường, giảm tác động của trọng lượng lên khung xe, giúp bánh xe chuyển động êm ái, ổn định.
  • Bộ phận giảm chấn: Có hai loại giảm xóc là giảm xóc thủy lực và giảm xóc ma sát. Chúng có vai trò hạn chế dao động của bánh xe và thân xe. Điều này đảm bảo lực kéo tốt hơn.
  • Bộ phận dẫn hướng: Đúng như tên gọi, bộ phận này có vai trò đảm bảo tính động học của xe, hướng chuyển động của bánh xe chỉ theo phương thẳng đứng. Ngoài ra, chúng còn đóng vai trò tiếp nhận, truyền lực và mô-men xoắn từ bánh xe lên khung và lốp.

Chức năng của hệ thống treo

Với sự kết hợp phù hợp của 3 yếu tố then chốt, Hệ thống treo trên ô tô có thể đảm nhận nhiều trọng trách khác nhau. Chúng vừa đóng vai trò nâng đỡ trọng lượng của xe, vừa là bộ phận cung cấp chuyển động cho bánh xe theo phương thẳng đứng.

Ngoài ra, Hệ thống treo còn giúp đảm bảo độ bám và ma sát của bánh xe với mặt đường. Nhờ đó, xe có thể linh hoạt trong mọi tình huống như phanh gấp, vào cua, tăng tốc hay chuyển hướng. Là bộ phận giúp xe vận hành êm ái, ổn định từ đó đảm bảo an toàn và thoải mái quan trọng nhất cho người ngồi trong xe.

tạm dừng chức năngHệ thống treo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ trọng lượng của xe (Nguồn: Sưu tầm)

Các Loại Hệ thống treo Phổ Biến Trên Ô Tô Hiện Nay

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại Hệ thống treo phổ biến như sau:

Hệ thống treo phụ thuộc

Các bộ phận của Hệ thống treo phụ thuộc được liên kết với thân xe bằng dầm cầu. Trong Hệ thống treo này bánh xe sẽ dao động và chịu ảnh hưởng, phụ thuộc lẫn nhau. Các loại gáy Hệ thống treo thông dụng hiện nay có thể kể đến như gáy Hệ thống treo Satchell, gáy nhíp, gáy Watt…

Nhờ kết cấu đơn giản, ít chi tiết, độ bền cao và khả năng chịu tải tốt nên ben Hệ thống treo thường được trang bị cho các loại xe tải hoặc xe con kết cấu khung rời. Tuy nhiên, xe di chuyển khá sôi và thiếu mượt mà là nhược điểm khiến chúng mất điểm so với các Hệ thống treo khác.

Đình chỉ phụ thuộcphụ thuộc Hệ thống treo (Nguồn: Sưu tầm)

Hệ thống treo độc lập

Không giống như Hệ thống treo phụ thuộc, trong Hệ thống treo độc lập, hai bánh xe tách biệt. Nhờ đó, các bánh xe có thể di chuyển tự do, riêng biệt mà không ảnh hưởng đến nhau. Các mô hình Hệ thống treo độc lập như MacPherson, đa liên kết, xương đòn kép…

Đây là một Hệ thống treo phức tạp với trọng tâm khá thấp. Tuy nhiên, chúng mang lại lực kéo tốt và độ êm ái “đỉnh cao” khi sử dụng. Ngoài ra, Hệ thống treo độc lập được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

đình chỉ độc lậpđộc lập Hệ thống treo (Nguồn: Sưu tầm)

Hệ thống treo bán độc lập

bán độc lập Hệ thống treo hay còn gọi là dầm xoắn Hệ thống treo. Chúng cho phép cả hai bánh xe di chuyển riêng lẻ nhưng vẫn ảnh hưởng lẫn nhau. Hệ thống treo bán tự động thường xuất hiện dưới dạng thanh xoắn kết hợp với thanh ổn định.

hệ thống treo ô tôHệ thống treo bán độc lập (Nguồn: Sưu tầm)

Những hư hỏng của hệ thống treo trên ô tô

Khi hư Hệ thống treo xe ô tô sẽ xuất hiện những triệu chứng và âm thanh đặc trưng. Chỉ cần bạn tinh ý sẽ dễ dàng nhận ra và nhanh chóng tìm ra giải pháp xử lý kịp thời.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê 6 nguyên nhân hư hỏng Hệ thống treo ô tô phổ biến nhất mà Điều Hòa gặp phải khi sửa chữa để bạn đọc nắm bắt được tình hình chiếc xe của mình.

1. Lệch góc đặt bánh xe

Độ lệch góc đặt bánh xe

Góc bánh xe bị lệch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng hoạt động của Hệ thống treo. Thông thường, các bánh xe phải luôn được định hướng và căn chỉnh chính xác với tất cả các cài đặt camber, camber và bánh xe.

Nếu góc bánh xe không chính xác, vô lăng sẽ không được định tâm khi lái thẳng về phía trước và độ mòn của lốp sẽ nhiều hơn, rất dễ làm hỏng lốp.

2. Giảm xóc của hệ thống treo hư hỏng

Giảm chấn treo bị hỏng

Giảm xóc Hệ thống treo ô tô đảm nhiệm việc cung cấp lực cản dập tắt nhanh chóng mọi rung động trong thùng xe.

Khi bộ phận này bị hao mòn và khi di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề, bạn sẽ nhận thấy xe bị rung và giật hơn bình thường. Bởi vì họ không còn khả năng giữ lốp trên đường.

Ngoài ra, xi-lanh, piston bị mòn, hở phốt và rò rỉ dầu cũng khiến hiệu quả giảm xóc kém đi. Khi phốt đầu phớt bị hở, dầu thoát ra ngoài làm áp suất giảm nhanh khiến Hệ thống treo hoạt động kém hiệu quả hơn. Từ đó xe Hệ thống treo cũng nhanh hỏng hơn.

3. Hư hỏng lò xe trên hệ thống treo

Lò thiệt hại cho hệ thống treo

Trên mỗi chiếc ô tô, hệ thống đàn hồi là một yếu tố không thể thiếu. Nó đảm nhận vai trò nâng đỡ trọng lượng của xe. Khi các bộ phận này bị mòn hoặc hư hỏng, chúng sẽ rơi ra ngoài.

Khi điều này xảy ra, xe của bạn sẽ phát ra tiếng ồn khi di chuyển trên những đoạn đường mấp mô, ổ gà… Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cảm giác xe của mình bị lép vế hơn so với các phương tiện khác đang ở trong khu vực.

Hư hỏng lò Hệ thống treo có thể kể đến như: giảm độ cứng, lỏng lẻo, lỏng liên kết, gãy dưới tải trọng lớn hoặc do mỏi vật liệu, gẫy tăng cứng Hệ thống treo làm mềm phần đàn hồi.

4. Rotuyn trụ hư hỏng

Xi lanh quay bị hỏng

Rotor hình trụ dùng để kết nối Hệ thống treo với bánh xe, chúng có nhiệm vụ hấp thụ các xung chấn khi xe di chuyển lên/xuống hoặc quay khi góc lái thay đổi đảm bảo cho thân xe hoạt động ổn định.

Những rotuyn này được xây dựng rất kiên cố nhưng sau một thời gian dài sử dụng cũng sẽ có dấu hiệu xuống cấp. Cụ thể, sẽ xuất hiện tiếng kêu ken két ở hệ thống khung gầm, xe rung lắc, lốp có thể xuống cấp nhanh chóng.

5. Hư hỏng càng A

Phuộc A bị hỏng

Phuộc A được coi là bản lề giữ bánh xe với khung và nối ghi đông với bánh xe. Vì vậy, khi bạn xoay bất kỳ phần nào ở trên, sẽ có một sự quay trở lại.

Phuộc cao su A là một bộ phận quan trọng của ô tô Hệ thống treo . Tuy nhiên, bộ phận này rất dễ bị mài mòn do phải hấp thụ lực khi va chạm gây ra các sự cố trong quá trình vận hành, đồng thời làm tăng tốc độ mòn của lốp dẫn đến hư hỏng Hệ thống treo trên xe. .

Bạn có thể phát hiện hư hỏng bằng cách phát ra tiếng lách cách hoặc lạch cạch khi xe tăng tốc hoặc khi vô lăng bị lỏng và thiếu chính xác.

6. Thanh cân bằng trên hệ thống treo hư hỏng

Thanh ổn định treo bị hỏng

Thanh cân bằng có nhiệm vụ giúp xe không bị nghiêng quá nhiều về một hướng và giảm độ cong khung gầm khi vào cua, từ đó tăng khả năng bám đường của các bánh xe trong/ngoài khi vào cua.

Nếu liên kết ở đầu thanh ổn định bị đứt thì xe của bạn vẫn di chuyển được. Nhưng xe sẽ xuất hiện hiện tượng rung lắc mạnh khi vào cua.

Một số hư hỏng thanh cân bằng phổ biến đó là bị rách cao su ngàm, lỏng liên kết, giảm độ cứng vững và đó còn là lỗi Hệ thống treo trên ô tô. Bạn có thể nhận thấy những hư hỏng của thanh ổn định như: kêu cót két, lạch cạch, đánh lái thiếu ổn định cũng như khi vào khúc cua, kêu cót két khi đi qua gờ giảm tốc.

Khi Hệ thống treo xe bị hư, xe sẽ chạy không ổn định và mất đi sự an toàn vốn có khi sử dụng xe. Vì vậy, nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào của Hệ thống treo trên ô tô, bạn nên nhanh chóng đưa xe đến gara sửa chữa uy tín để được kiểm tra và có biện pháp khắc phục kịp thời. Chúc các bạn lái xe an toàn!

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm