- Nhớt máy dầu nhất định phải được thay thế định kỳ
- Phải thay đúng loại nhớt máy cho xe
- Vệ sinh kim phun, vệ sinh hệ thống bôi trơn đúng định kỳ 20.000km/lần
- Thay lọc nhớt và lọc xăng định kỳ
- Lưu ý Sấy bugi và vấn đề khởi động xe máy dầu khi trời lạnh
- Kiểm tra bộ lọc nhiên liệu
- Kiểm tra độ tinh khiết của dầu
- Đừng hết nhiên liệu
- Lưu ý khi khởi động xe
- Kiểm tra phích cắm phát sáng
- Kiểm tra áp suất lốp
Xe chạy dầu có ưu điểm hơn các loại xe khác đó là động cơ khỏe hơn, tuy nhiên để động cơ hoạt động tốt nhất thì chúng ta cũng cần phải thường xuyên bảo dưỡng xe. Và khi bảo dưỡng ô tô động cơ diesel, bạn tuyệt đối không được bỏ qua những lưu ý sau.
Nhớt máy dầu nhất định phải được thay thế định kỳ
Động cơ Diesel được sử dụng chủ yếu trên các loại xe chuyên dụng, xe tải, xe bán tải, xe phân khối lớn,… và chúng có cấu tạo phức tạp hơn động cơ xăng nên việc thay nhớt định kỳ là rất quan trọng. cần thiết.
Nếu không thay nhớt đúng thời điểm sẽ dẫn đến việc động cơ phải hoạt động trong trạng thái “khô”, sau một thời gian nhất định các bộ phận như ổ bi, bánh răng, vòng bi… sẽ nhanh chóng bị mài mòn. bị hỏng và chi phí thay thế sẽ rất tốn kém.
Lái xe nên thay nhớt cho động cơ Diesel sau mỗi 7.000 – 10.000km, nhưng nếu xe hoạt động với tần suất cao và thường xuyên tải nặng thì tốt nhất nên thay sau mỗi 5.000km để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt. , tiết kiệm nhiên liệu và an toàn.
Phải thay đúng loại nhớt máy cho xe
Khác với động cơ xăng, khi thay nhớt cho động cơ diesel bạn phải chú ý thay đúng loại nhớt cho xe của mình để tránh gây ra những rắc rối không đáng có.
Để biết loại dầu phù hợp với xe của mình, bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng hoặc có thể đến các trung tâm, gara sửa chữa, bảo dưỡng ô tô uy tín, tại đây các kỹ thuật viên sẽ tư vấn cho bạn loại dầu phù hợp. loại dầu tốt nhất cho xe của bạn.
Vệ sinh kim phun, vệ sinh hệ thống bôi trơn đúng định kỳ 20.000km/lần
Với xe động cơ diesel, cần chú ý vệ sinh kim phun, vệ sinh hệ thống bôi trơn định kỳ sau mỗi 20.000 km. Do đối với xe máy dầu bên trong buồng đốt không sử dụng bugi đánh lửa như đối với xe máy xăng nên kim phun xăng phải đảm bảo kim phun được thông, không bị tắc để tăng khả năng nổ và đánh lửa trực tiếp.
Thay lọc nhớt và lọc xăng định kỳ
Sau một thời gian sử dụng, lọc dầu sẽ tích tụ nhiều cặn bẩn, làm tắc màng lọc, cặn bẩn sẽ theo dầu đến các bộ phận của động cơ, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của động cơ. Do đó, việc kiểm tra và thay thế lọc dầu, lọc nhiên liệu định kỳ là rất cần thiết.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên kiểm tra lọc nhớt định kỳ sau 1 đến 2 tháng sử dụng hoặc sau 5.000km đến 7.000km, tùy theo mức độ hoạt động của động cơ.
Lưu ý Sấy bugi và vấn đề khởi động xe máy dầu khi trời lạnh
Dầu động cơ sẽ bị đông đặc, vón cục trên lọc dầu nếu nhiệt độ quá thấp (khoảng dưới 8 độ). Hơn nữa, Việt Nam là nước có khí hậu nóng ẩm nên các loại dầu nhớt trên thị trường Việt Nam thường kém khả năng chống đông dẫn đến khó khởi động máy hoặc có thể không nổ máy.
Dưới đây là một số lưu ý cho bạn khi điều khiển xe ô tô chạy dầu diesel trong điều kiện thời tiết lạnh giá:
- Trước khi nổ máy cần bật khóa điện đến bước sấy, lúc này bugi sẽ đốt nóng dầu từ bên trong buồng đốt để dầu loãng ra và không bị đông.
- Khi đèn báo sấy khô trên bảng taplo tắt thì nổ máy.
Nếu bạn đang có nhu cầu kiểm tra, bảo dưỡng ô tô động cơ diesel, hãy đến với ATOM Premium Auto Services. Chúng tôi tự hào là đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng ô tô hàng đầu tại Hà Nội, được sự hài lòng từ nhiều khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất.
Bảo dưỡng định kỳ cho xe của bạn
Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn cao đã từng sửa chữa, bảo dưỡng nhiều dòng xe ô tô từ bình dân đến cao cấp, kết hợp với trang thiết bị hiện đại, cơ sở hạ tầng tiên tiến. phía trước, chúng tôi chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.
Kiểm tra bộ lọc nhiên liệu
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên kiểm tra lọc nhiên liệu của động cơ định kỳ tùy theo mức độ hoạt động của động cơ.
Vai trò của bộ lọc nhiên liệu là loại bỏ tạp chất. Nếu các bộ lọc không được giữ sạch sẽ, các mảnh vụn bị cuốn vào sẽ làm giảm hiệu suất tổng thể của xe. Chính vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra và thay thế các bộ lọc của động cơ là việc làm vô cùng quan trọng mà các chủ xe cần lưu tâm.
Kiểm tra độ tinh khiết của dầu
Đảm bảo rằng dầu động cơ bạn sử dụng là tinh khiết và ở tình trạng tốt. Trường hợp bạn sử dụng nhớt bẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Bạn nên tham khảo sách hướng dẫn của nhà sản xuất để biết cách họ có thể duy trì độ tinh khiết của dầu động cơ. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên thay nhớt máy sau mỗi 5.000 – 7.000km để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn.
Đừng hết nhiên liệu
Một nguyên tắc quan trọng khi bảo dưỡng động cơ diesel là không bao giờ được để động cơ cạn kiệt nhiên liệu. Khi bình nhiên liệu đã cạn, động cơ sẽ ngừng hoạt động và có nguy cơ gây tắc, hỏng bơm nhiên liệu. Ngoài ra, nếu xe thường xuyên bị thiếu dầu sẽ có nguy cơ làm gỉ bình xăng. Hiện nay, một số động cơ hiện đại có thể tự ngắt khi bình xăng còn dưới 2-3 lít như một cơ chế an toàn.
Lưu ý khi khởi động xe
Tất nhiên, tất cả chúng ta đều muốn những chiếc xe động cơ diesel của mình bền lâu, nhưng không phải ai cũng đạt được điều đó vì động cơ sẽ bị hao mòn sau vài năm sở hữu. Một lý do chính cho điều này là nhiều người không sử dụng chế độ chạy không tải trong thời tiết lạnh. Ở nhiệt độ thấp, độ nhớt của dầu động cơ cao hơn và điều này dẫn đến việc bôi trơn bên trong không hiệu quả. Do đó, khi khởi động xe, điều quan trọng là phải để xe không hoạt động trong năm phút. Điều này đảm bảo rằng độ nhớt của dầu động cơ được hạ thấp và dầu chảy trơn tru. Tuy nhiên, bạn cũng không được làm nóng động cơ bằng cách chạy không tải quá lâu.
Sử dụng ly hợp trong quá trình khởi động. Điều này giúp giảm tải cho quá trình khởi động của động cơ, giúp việc khởi động xe trở nên dễ dàng hơn đối với các loại môtô máy dầu hạng nặng. Điều này sẽ giúp động cơ quay dễ dàng hơn bằng cách tăng số vòng quay của động cơ, kéo dài hơn nữa tuổi thọ của động cơ và giảm chi phí bảo trì.
Kiểm tra phích cắm phát sáng
Động cơ diesel cần tạo ra một lượng nhiệt ban đầu để hoạt động tối ưu. Theo đó, hầu hết ô tô ngày nay đều được trang bị cơ chế sấy nóng trước và việc bạn cần làm là đợi đèn báo sấy tắt trước khi nổ máy.
Bạn phải thường xuyên kiểm tra tình trạng của phích cắm phát sáng. Bugi phát sáng động cơ Diesel có tác dụng làm tăng nhiệt độ của động cơ và liên quan đến quá trình đánh lửa cũng như thông qua lượng nhiệt nén sinh ra để quá trình đánh lửa diễn ra.
Khi khởi động động cơ, bugi phát sáng tạo ra một sóng nhiệt ở mức định sẵn để khởi động động cơ đang nguội. Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng phích cắm phát sáng ở tình trạng tốt, nếu bị hỏng động cơ có thể không hoạt động bình thường.
Kiểm tra áp suất lốp
Áp suất lốp ảnh hưởng lớn đến loại hiệu suất mà một chiếc xe có được từ động cơ. Đây là điều nên được thực hiện bất kể loại nhiên liệu mà xe của bạn sử dụng. Lốp xe là bộ phận duy nhất trên xe của bạn luôn được kết nối với mặt đường, nhưng chúng thậm chí còn là bộ phận thường bị bỏ quên nhất. Cách đơn giản nhất để đảm bảo tuổi thọ của lốp ô tô là bơm căng chúng đúng cách. Để tìm ra áp suất không khí chính xác cho chiếc xe của bạn, bạn nên tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Ý kiến bạn đọc (0)