Góc Kỹ Thuật

Bơm nhớt ô tô bị hỏng: Nguyên nhân, Dấu hiệu & Cách kiểm tra

3064

Bơm nhớt ô tô bị hư sẽ kéo theo nhiều hệ lụy hư hỏng liên quan khác đến hệ thống động cơ. Bơm nhớt là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống bôi trơn động cơ, nó tạo ra áp suất để đẩy nhớt đi vào các bộ phận bên trong động cơ. Thông thường bộ phận này ít bị hư hỏng và không cần bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, bất cứ khi nào bộ phận này gặp sự cố, hiệu suất của động cơ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Vậy làm thế nào để biết bơm nhớt ô tô có vấn đề? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết bơm nhớt ô tô đang gặp sự cố ngay dưới đây!.

Cách kiểm tra bơm nhớt động cơ

Cách kiểm tra bơm nhớt mà không cần ra gara cũng không khó lắm…bạn chỉ cần cho động cơ nổ nóng khoảng 10 phút sau đó mở nắp đổ dầu động cơ ra. Nếu thấy dầu bắn mạnh từ khoang quy lát lên thì tức là bơm nhớt chạy tốt..ngược lại thì tức là bơm nhớt bị yếu.

Nguyên nhân khiến bơm nhớt xe ô tô bị hỏng

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Khi Sửa - Phục Hồi Bơm Nhớt Xe Ô Tô chuyên nghiệp Garage Thanh Phong Auto HCM 2023

  • Do làm việc trong một thời gian dài, do trong dầu bôi trơn có cặn bẩn gây ma sát.
  • Bánh răng bị vỡ, mòn trong quá trình hoạt động.
  • Gioăng đệm bị rách.
  • Những chi tiết nhỏ như bu lông bị hỏng hay mất ren.
  • Quy trình tháo lắp để vệ sinh hoặc kiểm tra không đúng kỹ thuật.
  • Dầu bị rò rỉ, thiếu nhớt bôi trơn làm cho các động cơ bị nóng lên gây cháy nổ hoặc bị bó cứng khó hoạt động.
  • Áp suất nhớt thấp gây ma sát lên mỏm vẹt, thiếu nhớt bôi trơn cho các chi tiết.
  • Lực xiết lỏng không đảm bảo hoặc quá lớn gây làm cho các bề mặt tiếp xúc bị cong.

Dấu hiệu nhận biết khi bơm nhớt bị hư hỏng

Bơm nhớt ô tô bị hư khiến áp suất nhớt không đủ

Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến khi bơm nhớt bị hư. Bơm nhớt tạo ra áp suất cho phép nó đẩy nhớt đến tất cả các bộ phận của động cơ để bôi trơn. Do đó, áp suất sẽ giảm nếu bơm nhớt gặp sự cố. Đèn áp suất nhớt sẽ cho bạn biết có vấn đề với thiết bị này bằng cách bật sáng.

Hỏng bơm dầu ô tô: 4 dấu hiệu nhận biết cơ bản - VATC

Nhiệt độ động cơ tăng nhanh

nhớt động cơ có nhiệm vụ bôi trơn giảm ma sát giữa các bề mặt chi tiết của động cơ. Vì vậy, khi bơm nhớt bị hỏng, lượng nhớt cung cấp cho động cơ sẽ bị thiếu hụt khiến nhiệt độ động cơ tăng nhanh do ma sát giữa các chi tiết nhiều hơn. Bạn có thể xem đồng hồ đo nhiệt độ để biết.

Hỏng bơm dầu ô tô: 4 dấu hiệu nhận biết cơ bản - VATC

Con đội thủy lực phát ra tiếng ồn

Côn thủy lực là một bộ phận quan trọng của cơ cấu phân phối khí. Nó luôn cần một lượng nhớt vừa đủ để hoạt động tốt và trơn tru. Khi tang trống thủy lực không được cung cấp đủ nhớt sẽ hoạt động không bình thường và phát ra tiếng ồn. Nếu bạn nhận thấy bơm thủy lực kêu cót két, hãy kiểm tra xem bơm nhớt có bị hỏng hay có vấn đề gì không.

Hỏng bơm dầu ô tô: 4 dấu hiệu nhận biết cơ bản - VATC

Hỏng bơm dầu ô tô: 4 dấu hiệu nhận biết cơ bản - VATC

Bơm nhớt xe hỏng phát ra tiếng kêu

Trong một số ít trường hợp, bơm nhớt sẽ phát ra tiếng kêu khi gặp sự cố. Các bánh răng của máy bơm có thể bị gãy hoặc mòn quá mức, gây ra tiếng kêu cót két mà bạn có thể nghe thấy khi chạy không tải.

Hỏng bơm dầu ô tô: 4 dấu hiệu nhận biết cơ bản - VATC

Cách sửa chữa – phục hồi bơm nhớt xe ô tô

Quy trình tháo bơm nhớt

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Khi Sửa - Phục Hồi Bơm Nhớt Xe Ô Tô chuyên nghiệp Garage Thanh Phong Auto HCM 2023

  • Tháo ống dẫn que, thăm nhớt.
  • Tháo bơm khỏi động cơ.
  • Tháo đế nắp thân bơm.
  • Tháo rôto bơm.
  • Tháo van dầu hi ra khỏi thân bơm.

Kiểm tra – sửa chữa bơm nhớt

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Khi Sửa - Phục Hồi Bơm Nhớt Xe Ô Tô chuyên nghiệp Garage Thanh Phong Auto HCM 2023

Dùng mắt thường để kiểm tra:

  • Cần kiểm tra xem nắp bơm, lòng thân, các bánh răng có bị nứt, mẻ không.
  • Kiểm tra van an toàn, các gioăng đệm có bị rách rão không.

Dùng thiết bị: Sử dụng thược phẳng và căn lá.

  • Kiểm tra khe hở đầu bánh răng với nắp bơm: giới hạn cho phép là 0,1 (mm).
  • Kiểm tra đỉnh răng của bánh răng bị động và phần lưng của bề mặt lưỡi liềm: giới hạn cho phép là 0,35 (mm).

Sửa chữa bơm nhớt xe ô tô

  • Nếu bánh răng bị sứt, mòn nhiều thì nên thay mới.
  • Nắp bơm bị nứt, vỡ cong vênh thì thay mới.
  • Nếu đệm rách nên thay mới và lựa chọn loại có chiều dày nhỏ.
  • Nếu khe hở đầu bánh răng và nắp bơm lớn hơn 0,1 (mm) thì ta phải mài phẳng lắp ghép của thân bơm và thay các bánh răng.

Lưu ý: Khi tháo bơm nhớt ra để vệ sinh bởi các cặn bẩn khiến bơm hoạt động yếu hay gây tắc nghẽn bơm thì không nên để xước lòng bơm hay bánh răng bơm bởi đây đều là các chi tiết cần độ chính xác cao.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn để xế yêu được vận hành tốt nhất.

Trên đây là những điều cơ bản mà những người mới học sửa chữa ô tô cần biết. Khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào khiến bạn nghĩ rằng bơm nhớt nhớt của xe bị hư, hãy thông báo kịp thời cho khách hàng để được sửa chữa hoặc thay thế. Nếu không, rất có thể bạn sẽ phải tốn nhiều tiền sửa chữa các chi tiết liên quan khác nếu để lâu.

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm