Góc Kỹ Thuật

6 Hư hỏng điều hòa ô tô thường gặp bạn cần biết

1421

Hệ thống điều hòa được coi là đặc biệt quan trọng trên ô tô, nhất là ở thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Hư hỏng đối với hệ thống này, mặc dù không gây bất lợi cho hoạt động của xe, nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái của hành khách.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô

Để hiểu được những lỗi thường gặp, khách hàng cần hiểu sơ qua về cách thức hoạt động của hệ thống điều hòa. Máy nén nén môi chất lạnh (gas lạnh) dưới áp suất cao làm tăng nhiệt độ của gas và đưa nó đi qua dàn nóng. Dàn nóng được trang bị quạt làm giảm nhiệt độ của gas và chuyển dần thành lỏng.

Sau đó, áp suất gas lỏng giảm đột ngột khi đi qua van tiết lưu khiến gas lỏng hóa hơi dần tại dàn lạnh, khi hóa hơi sẽ tích nhiệt xung quanh khiến nhiệt độ xung quanh dàn lạnh giảm xuống và dàn lạnh giảm xuống. quạt sẽ thổi hơi lạnh vào cabin. Cuối cùng, chu trình quay trở lại ban đầu, khí được nén dưới áp suất cao bởi máy nén.

Như vậy, chu trình của hệ thống điều hòa là một chu trình hoàn toàn kín.

Các sự cố thường gặp ở hệ thống điều hòa

1. Xuất hiện mùi khó chịu

Trước khi khí lạnh đến các lỗ thông hơi và làm mát xe, nó phải đi qua lọc gió điều hòa để lọc sạch mùi và bụi bẩn nếu có. Vì vậy, khi lọc gió tích tụ nhiều rác, bụi bẩn hay xác côn trùng chết sẽ tạo ra mùi khó chịu trong xe. Ngoài ra, các nguyên nhân như ngấm nước hay chuột làm tổ cũng khiến lưới lọc điều hòa bị hư hỏng cần thay thế kịp thời.

Ngoài ra, không thể không kể đến những nguyên nhân chủ quan do chính quá trình sử dụng xe gây ra. Sau một thời gian, mùi thuốc lá, mùi thức ăn, mùi nước hoa, rác thải… sẽ bám vào các ngóc ngách của nội thất xe. Khi điều hòa hoạt động, mùi xú uế bay khắp cabin gây mùi khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần tháo tấm lọc ra khỏi điều hòa, vệ sinh hoặc thay mới, kết hợp vệ sinh khoang nội thất với chi phí khá rẻ.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên thay lọc gió điều hòa sau mỗi 20.000 km. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện sử dụng, môi trường bụi bẩn, khí hậu nóng ẩm mà lọc gió điều hòa sẽ cần thay sớm hơn.

2. Máy lạnh không đủ lạnh

Có 2 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là lượng gió thổi qua dàn lạnh không đủ và nhiệt độ dàn lạnh không nằm trong tiêu chuẩn. Trong trường hợp đầu tiên, bạn cần kiểm tra bộ lọc điều hòa, vì có thể bộ lọc bị tắc hoặc có vật lạ lọt vào ống thông gió.

Trường hợp thứ hai có nhiều nguyên nhân như: dàn nóng bị bẩn, dàn lạnh bị đóng băng (dư bơm môi chất lạnh), phin lọc ga giàn lạnh bị tắc, hư cảm biến nhiệt độ… Do đó, trong trường hợp này, bạn cần đưa xe đến hãng hoặc gara uy tín để được “bắt bệnh” và sửa chữa.

3. Lúc mát lúc không

Hiện tượng này thường xuất hiện trên những mẫu xe đã sử dụng lâu năm. Có thể kể ra những nguyên nhân chính của hiện tượng này như sau:

• Bơm quá nhiều chất làm lạnh gây đóng tuyết trên đường dây. Lúc này đá được lấp đầy hoàn toàn không cho gió lạnh thoát ra ngoài, sờ vào dưới taplo thấy ẩm. Có thể kiểm tra hiện tượng này bằng cách tắt điều hòa, chỉ bật quạt khoảng 3-5 phút băng sẽ tan, bật điều hòa lên thì lạnh trở lại.

• Quạt giải nhiệt dàn nóng gặp sự cố. Lúc này bạn cần kiểm tra quạt giải nhiệt, có thể kết hợp với việc vệ sinh dàn nóng bằng chất chuyên dụng. Lưu ý, không xịt quá nhiều nước vì miếng tản nhiệt của dàn nóng rất mềm và mỏng.

4. Có mùi gas trong khoang xe

Có 2 trường hợp:

Nếu xe đang ở chế độ hút gió, mùi xăng có thể là mùi từ xung quanh, hoặc nếu bạn đang đỗ tại chỗ, chính mùi khói xe của bạn khi đi qua dàn bay hơi sẽ sinh ra mùi xăng.

Nếu xe lấy gió mà vẫn nghe mùi gas (liên quan đến việc điều hòa lạnh không đủ sâu) thì dàn lạnh đã bị rò rỉ. Như đã nói ở trên, hệ thống điều hòa hoạt động theo chu trình khép kín hoàn toàn nên hiện tượng rò rỉ chỉ xảy ra khi hệ thống gặp sự cố, hư hỏng. Trong trường hợp này, bạn nên đưa xe đến hãng hoặc gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa.

5. Điều hòa bật tắt liên tục

Hoạt động tắt/mở của điều hòa được điều khiển bởi các cảm biến và công tắc như: cảm biến nhiệt độ, công tắc áp suất, cảm biến nhiệt độ phòng…, trong đó công tắc áp suất được lắp đặt ở đường ống cao áp của hệ thống. hệ thống. Khi phát hiện quá nhiều áp suất trong chu trình làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt block lạnh để bảo vệ linh kiện bên trong. Lỗi này tương đối khó sửa đối với những người không có chuyên môn, vì vậy bạn nên mang xe đến các dịch vụ uy tín để được tư vấn và sửa chữa.

Hi vọng qua bài viết này bạn đọc đã hiểu hơn về những hư hỏng thường gặp ở hệ thống điều hòa để có thể tự sửa chữa (những lỗi nhỏ) hoặc tự tin hơn khi đưa xe của mình đến các điểm sửa chữa, bảo dưỡng, sửa chữa uy tín.

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm