Góc Kỹ Thuật

Cảm biến góc lái là gì? Dấu hiệu hỏng cảm biến góc lái ô tô

3368

Dù được sản xuất theo công nghệ hiện đại và lắp đặt ở vị trí ít tiếp xúc với bụi bẩn nhưng cảm biến góc lái vẫn có thể bị hư hỏng. Vì vậy, chủ xe cần lưu ý một số dấu hiệu để xử lý kịp thời.

Với những chiếc ô tô hiện đại ngày nay, góc lái được đo bằng một cảm biến gắn trên trục chính của hệ thống ổn định điện tử. Càng nhiều cảm biến được gắn tại cùng một vị trí trên trục lái, ECU càng có thể thu thập nhiều thông tin hơn, dữ liệu có thể nhận được càng đáng tin cậy hơn để xác định hướng rẽ phải.

Vị trí cảm biến góc lái
Vị trí cảm biến góc lái trên ô tô được lắp trên hệ thống lái (Nguồn: Sưu tầm)

Vai trò của cảm biến góc lái

Cảm biến góc lái hay còn gọi là cảm biến góc lái có nhiệm vụ cung cấp thông tin về tốc độ quay của vô lăng, gửi tín hiệu đến hệ thống điều khiển của ô tô để xác định hướng rẽ.

Cảm biến góc lái sử dụng các điện áp khác nhau để lấy thông tin về góc và hướng quay, sau đó gửi tín hiệu này đến ECU để hệ thống biết người lái muốn xe di chuyển theo hướng nào. Lúc này, ECU sẽ sử dụng một thuật toán để khớp vô lăng với bánh xe nhằm đảm bảo góc lái và hướng lái chính xác. Nguyên lý này giúp xe tránh được những chướng ngại vật bất ngờ và đạt được trạng thái cân bằng trong những tình huống vào cua nguy hiểm.

Vai trò của cảm biến góc lái
Vai trò của cảm biến góc lái là xác định hướng rẽ và theo dõi tốc độ quay của vô lăng (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên lý hoạt động của cảm biến góc lái

Như đã nói ở trên, cảm biến góc lái ô tô là một thiết bị điện tử có chức năng đo góc lái và gửi tín hiệu điện áp đến hệ thống cân bằng điện tử. Khi hệ thống nhận được thông tin từ cảm biến, một thuật toán tự động sẽ tính toán tỷ số truyền giữa góc lái và góc lái để đảm bảo rằng điều khiển góc lái hoạt động bình thường. Do loại cảm biến điện tử, nguyên tắc hoạt động của chúng phụ thuộc hoàn toàn vào sự chênh lệch điện áp.

Ngoài ra, cảm biến góc lái còn gửi thông tin đến hệ thống cân bằng điện tử của xe về tốc độ quay của vô lăng. Điều này giúp hệ thống hiểu được tình huống mà người lái đang gặp phải, tùy thuộc vào việc vô lăng quay nhanh hay chậm mà tỷ số truyền giữa góc đánh lái và trục các-đăng sẽ thay đổi khác nhau. Từ đó, người lái có thể phản ứng trước những tình huống bất ngờ.

Trong một số trường hợp xe đang chạy ở tốc độ cao và người lái bẻ lái gấp, hệ thống sẽ điều chỉnh tỷ số truyền để đảm bảo xe cân bằng giúp xe không bị lật ở những khúc cua tốc độ cao. .

Dấu hiệu hư hỏng cảm biến góc lái ô tô

Khi sử dụng lâu ngày, cảm biến có thể bị hỏng. Người dùng cần đặc biệt lưu ý 2 dấu hiệu sau để lên phương án sửa chữa kịp thời.

Đèn báo hệ thống cân bằng điện tử sáng lên

Hệ thống cân bằng điện tử sử dụng thông tin gửi về từ các cảm biến góc quay, cảm biến tốc độ bánh xe cũng như cảm biến gia tốc ngang để nhận biết chuyển động đánh lái của vô lăng, giúp xe di chuyển đúng hướng. .

Vì vậy, khi cảm biến góc lái bị lỗi hoặc không còn khả năng thu thập thông tin, tín hiệu gửi về ECU sẽ không chính xác. Lúc này, các mã lỗi sẽ được gửi trực tiếp đến mô-đun điều khiển động cơ, đèn báo sẽ lập tức sáng để cảnh báo cho người vận hành.

Đặc điểm của cảm biến góc lái
Đèn báo hệ thống cân bằng điện tử sáng lên chứng tỏ cảm biến góc lái bị lỗi (Nguồn: Sưu tầm)

Vô-lăng nhẹ nhàng, cảm giác lái khác biệt

Ngoài sự cố khiến thông tin gửi từ cảm biến góc lái về ECU bị sai thì việc đặt sai vị trí của cảm biến góc lái cũng ảnh hưởng đến quá trình này. Đây là sự cố thường xảy ra sau khi người dùng đã điều chỉnh vô lăng hoặc thay thế một bộ phận nào đó trong hệ thống.

Khi hệ thống nhận tín hiệu sai, mô-đun trợ lực lái điện sẽ gửi thông tin đầu vào sai khiến vô-lăng không thể điều chỉnh kịp thời theo yêu cầu của người dùng, thao tác đánh lái không chính xác.

cách cài đặt cảm biến góc lái
Cảm biến góc lái đặt sai vị trí khiến vô lăng bị lỏng (Nguồn: Sưu tầm)

Cảm biến góc lái có thể bị hỏng sau thời gian dài sử dụng. Vì vậy, khi phát hiện một trong hai dấu hiệu hư hỏng trên, người lái cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa sớm, tránh gây ra những tình huống nguy hiểm không đáng có.

Hướng dẫn các bước tự cài đặt lại cảm biến góc lái

Nếu như cảm biến đo góc của bạn đang gặp vấn đề trục trặc, bên cạnh việc đem xe tới những trung tâm, gara ô tô sửa chữa thì việc cài đặt cảm biến là một trong những trường hợp mà chủ xe có thể chủ động sửa chữa khi gặp phải để khắc phục những hư hại để thiết bị có thể hoạt động bình thường trở lại.

Bước 1: Xóa dữ liệu được thiết đặt về điểm 0

  • Đầu tiên anh em cần tắt chìa khóa sau đó kiểm tra vô-lăng có đang ở vị trí thẳng hay không
  • Tiếp theo tiến hành kiểm tra cân số có ở vị trí N hoặc P 
  • Bật chìa khóa
  • Tất cả các đèn cảnh báo và đèn báo sẽ bật lên trong 3 giây để cho người dùng biết rằng việc kiểm tra ban đầu đã hoàn tất. 
  • Kết nối và ngắt kết nối giữa chân số 4 và số 12 của giắc DLC (giắc chẩn đoán) từ 4 lần trở lên trong vòng 8 giây.

Bước 2: Thực hiện cài đặt điểm 0 của cảm biến gia tốc xoay

  • Tắt chìa khóa
  • Kiểm tra vô lăng lái có ở vị trí thẳng không
  • Sau đó kiểm tra cần số ở vị trí N hoặc P 
  • Tiếp theo là kết nối chân số 4 và số 12 của DLC
  • Bật chìa khóa
  • Sau khi việc kiểm tra đã hoàn tất, nên giữ xe đứng yên trên bề mặt phẳng trong vòng 5 giây trở lên.
  • Cuối cùng kiểm tra xem đèn báo trơn trượt sáng lên trong vài giây sau đó nhấp nháy ở chế độ kiểm tra.

Với những thông tin vừa mang tới chắc chắn đã giúp anh em nắm bắt được dấu hiệu cũng như cách khắc phục để cảm biến góc lái của mình hoạt động êm ái hơn. 

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm