Góc Kỹ Thuật

Van hằng nhiệt là gì? Dấu hiệu & Cách kiểm tra van hằng nhiệt

2037
Nội dung bài viết

Van hằng nhiệt ô tô bị lỗi khi kết cấu van và độ đàn hồi của thân van kém, nước làm mát trong thân van bị rò rỉ ra bên ngoài dẫn đến đóng mở van không được, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ, tiêu hao nguyên liệu, tăng ô nhiễm môi trường và ô nhiễm môi trường. giảm độ an toàn trong quá trình điều khiển phương tiện. Vậy dấu hiệu nhận biết dàn lạnh ô tô bị lỗi là gì?

Van hằng nhiệt là một bộ phận nhỏ trong hệ thống làm mát của động cơ. Tuy nhiên, chi tiết này đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhiệt độ của động cơ cũng như hỗ trợ động cơ hoạt động ổn định và hiệu quả. Trong quá trình lưu thông, nếu bộ điều nhiệt bị lỗi mà người lái xe không phát hiện kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho người lái và những người xung quanh. Vậy làm thế nào để nhận biết Van hằng nhiệt bị lỗi và cách xử lý ra sao?

Van hằng nhiệt ô tô là gì?

Khái niệm

Van hằng nhiệt là một bộ phận nhỏ trong hệ thống làm mát động cơ ô tô. Tuy nhiên, đây lại là chi tiết ảnh hưởng đến sự ổn định của nhiệt độ động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ, độ bền cho xe.

Cấu tạo van hằng nhiệt

  • Van chính: Kiểm soát dòng chảy của chất làm mát trong động cơ. Khi nhiệt độ trong hệ thống làm mát tăng lên, van sẽ dần dần mở ra, giải phóng nhiều chất làm mát hơn vào bộ tản nhiệt.
  • Van thứ cấp: Khi van thứ cấp mở, nước làm mát di chuyển qua bộ tản nhiệt, tuần hoàn theo chu trình kín. Trong trường hợp nhiệt độ nước làm mát tăng lên, van đóng lại và chất làm mát di chuyển đến bộ tản nhiệt động cơ. Động cơ có thể nóng lên nhanh chóng nếu chất làm mát không kịp đến bộ tản nhiệt.
  • Xy lanh nạp: Nhiệt độ nước làm mát tăng lên, làm đầy xi lanh làm chảy sáp khiến van chính mở ra, nước làm mát di chuyển trực tiếp vào bộ tản nhiệt. Trong trường hợp nước làm mát ở mức thấp, sáp đặc, van xả của bộ tản nhiệt sẽ mở ra.
  • Con dấu: Ngăn chặn bất kỳ dòng chất làm mát nào chảy qua van chính.
  • Lò xo: Khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống một mức xác định (khoảng dưới 87 độ C), lò xo sẽ đưa van chính trở về vị trí đóng.

Van hằng nhiệt ô tô là bộ phận quan trọng giúp điều hòa nhiệt độ động cơ

Két nhiệt ô tô là bộ phận quan trọng giúp điều chỉnh nhiệt độ của động cơ (Nguồn: Sưu tầm)

Tác dụng của van hằng nhiệt ô tô

Van hằng nhiệt có nhiệm vụ điều hòa lưu lượng nước làm mát đến động cơ, điều hòa nhiệt độ, kiểm soát tải nhiệt của động cơ. Khi xe mới khởi động, van hằng nhiệt đóng lại để ngăn nước ra ngoài. Khi động cơ đã đạt đến nhiệt độ thích hợp, bộ điều nhiệt sẽ mở ra, giúp nước thoát ra ngoài và tuần hoàn vào bộ tản nhiệt, giúp động cơ xe không bị quá nóng trong quá trình vận hành.

Dấu hiệu Van hằng nhiệt bị lỗi

Chỉ số đo nhiệt độ cao hơn (hoặc thấp hơn) so với bình thường

Nếu Van hằng nhiệt hoạt động tốt thì khi khởi động xe, kim đo nhiệt độ ở đầu lạnh sẽ tăng dần cho đến khi đạt đến điểm giữa của kim đo là nhiệt độ hoạt động. tối ưu hóa động cơ.

Trong trường hợp Van hằng nhiệt bị lỗi, bộ phận này sẽ ngăn không cho nước làm mát chảy vào động cơ. Điều này có nghĩa là đồng hồ đo nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng cho đến khi đạt đến điểm nóng. Nếu lúc đó chủ xe vẫn tiếp tục cho xe vận hành thì khả năng hư hỏng động cơ sẽ tăng cao, gây mất an toàn cho người ngồi trên xe.

Do đó, người lái phải luôn theo dõi đồng hồ đo nhiệt độ động cơ. Khi nhiệt độ cao hơn bình thường, tài xế nên tấp xe vào lề để động cơ hạ nhiệt.

Trong trường hợp Van hằng nhiệt bị lỗi, kim đo nhiệt độ di chuyển chậm hơn nhiều so với bình thường và có khả năng dừng lại trước khi chạm đến điểm giữa của đồng hồ đo.

Nếu người lái xe nhận thấy điều này, hãy thử vặn máy sưởi trong xe. Nếu không có luồng khí ấm thoát ra từ các lỗ thông hơi thì khả năng bộ điều nhiệt bị lỗi là rất cao.

Nhiệt độ bên trong xe thay đổi đột ngột

Nhiệt độ trong xe xuống rất thấp rồi đột ngột tăng vọt lên rất cao là dấu hiệu dễ nhận biết điều hòa ô tô bị hỏng. Nếu nhiệt độ trong xe thay đổi đột ngột mà hệ thống không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào thì có nghĩa là van hằng nhiệt của xe đã bị lỗi.

Rò rỉ chất làm mát

Chất làm mát bị rò rỉ có thể là dấu hiệu của bộ điều nhiệt bị lỗi

Rò rỉ nước làm mát ra bên ngoài là một trong những dấu hiệu dàn lạnh ô tô bị lỗi (Nguồn: Sưu tầm)

Trường hợp Van hằng nhiệt không gặp lỗi đóng ngắt thì khi động cơ nóng sẽ có nước làm mát chảy về phía động cơ. Tuy nhiên, một van hằng nhiệt bị lỗi đã chặn chất làm mát đi vào động cơ. Điều này làm cho chất làm mát tràn ra khỏi bộ điều nhiệt.

Nếu tình trạng này tiếp diễn, ống dẫn nước làm mát của xe sẽ là thứ tiếp theo bị rò rỉ. Cách nhanh nhất để biết xe của bạn có bị rò rỉ nước làm mát hay không là kiểm tra bên dưới gầm xe. Nếu bạn thấy chất lỏng màu xanh lá cây hoặc đỏ rỉ ra bên ngoài, làm ố bề mặt bên dưới, chắc chắn bộ điều nhiệt có vấn đề.

Tiếng ồn từ bộ tản nhiệt

Nếu sự thay đổi nhiệt độ trong xe không đủ lớn để người lái xe nhận thấy, những tiếng ồn như tiếng gõ, tiếng sôi hoặc tiếng ục ục có thể phát ra từ bộ tản nhiệt, động cơ hoặc cả hai. Thứ hai là dấu hiệu Van hằng nhiệt bị lỗi.

Các vấn đề về máy sưởi

Vào những ngày nắng nóng, người lái cảm thấy lạnh thay vì nóng. Điều này có nghĩa là bộ điều nhiệt bị kẹt ở vị trí mở. Chất làm mát liên tục lưu thông vào động cơ, ngay cả khi động cơ không cần đến. Vì vậy, ngay cả khi bạn bật máy sưởi trong xe, hơi mát vẫn tiếp tục thoát ra từ các lỗ thông gió và dù tăng nhiệt độ máy sưởi cũng không làm nhiệt độ trong xe nóng lên.

Những cách kiểm tra van hằng nhiệt

Bài viết này sẽ hướng dẫn 3 cách để nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng này.

Cách 1: Kiểm tra tại nhà

1. Kiểm tra đồng hồ báo nhiệt độ nước trên xe:

Khi van hằng nhiệt bị kẹt có thể làm cho kim báo nhiệt bị nhảy lên đến vùng nguy hiểm màu đỏ chỉ trong vòng 5 đến 15 phút xe nổ máy.

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

2. Tắt máy xe và để cho động cơ nguội trước khi mở nắp capo:

Tìm két làm mát và mở nắp két.

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

3. Xả bớt nước làm mát ra khỏi két nước:

Mở vít xả ở đáy két nước để xả bớt một ít nước vào 1 cái bình cho đến khi mực nước trong két thấp xuống dưới ống trên của két nước. Xả khoảng từ 1-2 lít nước làm mát. Bạn có thể sử dụng lại nước làm mát này nếu nó còn mới.

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

4. Xác định vị trí van hằng nhiệt:

Van hằng nhiệt thường được đặt trong ống trên của két nước. Tháo bệ đỡ và lấy van hằng nhiệt ở bên trong ra. Sẽ thường có đánh số trên van để cho biết nhiệt độ mở van (thường nằm giữa 70-90°C). Nếu không thấy, bạn sẽ cần tìm trong hướng dẫn sửa chữa của xe.

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

5. Đổ đầy nước vào nồi và cho van hằng nhiệt vào để van ngập hoàn toàn trong nước:

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

6. Đun nóng nước trong nồi và đặt một đồng hồ đo nhiệt độ nước vào nồi:

Kiểm tra nhiệt độ thường xuyên, đồng thời quan sát van hằng nhiệt: Bạn sẽ thấy van hằng nhiệt bắt đầu mở khi nhiệt độ nước trong nồi vừa chạm tới nhiệt độ mở thiết kế được ghi trên van. Van sẽ mở hoàn toàn khi nước trong nồi đạt nhiệt độ cao hơn mức thiết kế khoảng 10 độ. Nếu van hằng nhiệt vẫn đóng, nó cần phải được thay mới.

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

Cách 2: Kiểm tra khi xe đang trên đường

1. Nhìn xem kim đồng hồ báo nhiệt có lên gần ngưỡng nguy hiểm không:

Hãy tắt máy xe ngay khi bạn thấy điều đó.

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

2. Mở nắp capo xe cho máy nguội và tìm vị trí các ống két nước:

Nếu nắp capo quá nóng, hãy chờ ít nhất 10 phút trước khi mở nó.

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

3. Chạm tay vào ống trên của két nước:

Ống này có thể rất nóng, nên chỉ chạm vào nó trong vài giây bằng đầu ngón tay. Tương tự với ống dưới của két nước
Cả 2 ống nước thường khá nóng, Nếu có 1 ống rất nóng và 1 ống cảm thấy mát hoặc lạnh, cho thấy van hằng nhiệt dường như là đã bị kẹt đóng.

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

Cách 3: Dùng tay bóp ống nước

1. Khởi động xe và để nổ cầm chừng một lát:

Hoặc lái xe 1 đoạn ngắn để làm ấm nước trong két.

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

2. Mở nắp capô trong khi động cơ đang hoạt động:

Đeo găng tay cách nhiệt và tìm ống trên của két nước (ống cho nước đi ra két mà nối với van hằng nhiệt).

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

3. Dùng tay bóp chặt phần giữa của ống:

Khi buông ra bạn sẽ cảm thấy rung nhẹ khi có nước chạy qua. Nếu ống quá căng để có thể bóp chặt thì có thể van hằng nhiệt bị kẹt đóng.

Cách nhận biết van hằng nhiệt bị kẹt đóng

Hướng dẫn xử lý van hằng nhiệt ô tô bị lỗi

Thay nắp bộ tản nhiệt

Nếu nghi ngờ bộ điều nhiệt bị lỗi, hãy tháo nắp bộ tản nhiệt và khởi động động cơ, quan sát xem chất làm mát có xoáy/chảy ngay không.

Nếu chất làm mát không chảy sau 10 phút hoặc lâu hơn và tiếp tục đọng lại sau khi đồng hồ đo nhiệt độ cho thấy động cơ nóng, điều này có nghĩa là bộ điều nhiệt bị kẹt. Cách xử lý nhanh nhất là tắt máy và thay nắp tản nhiệt.
Thay nước làm mát hoặc Van hằng nhiệt

Nước làm mát bị nhiễm bẩn có thể là nguyên nhân gây hỏng van hằng nhiệt ô tô

Nước làm mát bị nhiễm bẩn là một trong những nguyên nhân khiến van hằng nhiệt bị lỗi (Nguồn: Sưu tầm)

Hỏng Van hằng nhiệt có thể do chất lỏng bị ô nhiễm hoặc đơn giản là Van hằng nhiệt cũ có lò xo yếu. Sự nhiễm bẩn xảy ra khi chất làm mát không tương thích được trộn lẫn với chất làm mát cũ hoặc chất dạng hạt từ các miếng đệm hoặc các vết vỡ ở nơi khác.

Ngoài ra, sau một thời gian dài sử dụng, dàn nhiệt ô tô sẽ bị hao mòn, lò xo cũ yếu, công suất hoạt động giảm sút, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Cách tốt nhất để xử lý những trường hợp này là thay nước làm mát hoặc thay Van hằng nhiệt mới.

Van hằng nhiệt giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại van đến từ nhiều thương hiệu khác nhau và thích hợp với từng dòng xe cụ thể. Vì vậy, mức giá của van hằng nhiệt cũng có sự chênh lệch. Dưới đây là bảng giá tham khảo một số loại điển hình:

STT LOẠI GIÁ THAM KHẢO
1 Van hằng nhiệt Morning 05 – 11 I30 / HQ 300.000 đ
2 Van hằng nhiệt Innova Vios / ĐL 210.000 đ
3 Van Hằng Nhiệt Innova Camry Corolla 170.000 đ
4 Van Hằng Nhiệt Morning 12-19 , Grand I10 250.000 đ
5 Van Hằng Nhiệt Zace 250.000 đ
6 Van hằng nhiệt Daihatsu Citivan 200.000 đ
7 Van Hằng Nhiệt Ranger Everest 2.2 – Xs7q8575aa 600.000 đ
8 Van hằng nhiệt Ford Mondeo 2.5 Ford Escape 3.0 – 1X4E8575EB 850.000 đ
9 Van hằng nhiệt Mitsubishi Attrage 2007 1.300.000 đ
10 Van hằng nhiệt Toyota Zace 99-05 500.000 đ
11 Van Hằng Nhiệt Ford Ranger Mazda Bt50 950.000 đ
12 Van Hằng Nhiệt Nissan Navara 300.000 đ

Mức giá bán của từng loại còn phụ thuộc vào địa chỉ mua hàng cũng như thương hiệu nhất định. Bên cạnh những loại van kể trên thì tuỳ thuộc vào loại xe mà người dùng có thể tìm hiểu van thích hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn địa chỉ mua hàng uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như mức giá bán hợp lý nhất.

Van hằng nhiệt ô tô là một trong những bộ phận quan trọng, hỗ trợ quá trình vận hành ô tô được an toàn và hiệu quả. Vì vậy, nếu gặp một trong các dấu hiệu của lỗi dàn nóng nêu trên, chủ xe cần đưa xe đến trung tâm bảo hành, sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục sự cố dàn nóng bị lỗi.

5 ( 1 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm