Góc Kỹ Thuật

Ô tô bị chảy dầu nhớt dưới gầm: Nguyên nhân & Cách xử lý

1011

Rò rỉ dầu ở gầm xe là dấu hiệu cho thấy xe đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng. Tình trạng này phải được phát hiện sớm và khắc phục nhanh chóng.

Hầu hết các động cơ xe được làm bằng kim loại. Do đó, nếu không sử dụng dầu để bôi trơn, các bộ phận này có thể cọ sát vào nhau, tạo ra lực ma sát nóng lên và nhanh bị mài mòn.

Xe bị rò rỉ dầu có nguy hiểm không?

Nhiều người thường ít để ý khi xe bị chảy dầu vì cho rằng đó chỉ là một lỗi nhỏ. Nó là rất sai. Bởi nếu xe bị rò rỉ dầu mà không được khắc phục nhanh chóng có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm khó lường như:

  • Động cơ nhanh hao mòn, dễ hỏng hóc do thiếu dầu bôi trơn và làm mát
  • Nguy cơ cháy nổ cao do rò rỉ dầu

Do đó, nếu thấy có dấu hiệu rò rỉ dầu dưới gầm xe, rò rỉ dầu quanh động cơ, quanh xe có mùi dầu, nhìn thấy ống xả có khói đen… chủ xe cần nhanh chóng kiểm tra nguyên nhân và khắc phục càng sớm càng tốt. .

Nguyên nhân phổ biến gây rò rỉ dầu gầm trên ô tô

Rò rỉ dầu dưới gầm xe là triệu chứng cho thấy xe đang gặp sự cố. Nếu chủ xe không phát hiện, kiểm tra và sửa chữa nhanh chóng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Hao mòn, hư hỏng động cơ, nguy cơ cháy nổ do rò rỉ dầu nhớt động cơ xe, hư hỏng các linh kiện phụ tùng khác bộ phận do thiếu dầu bôi trơn.

Một số nguyên nhân phổ biến gây rò rỉ gầm xe ô tô là:

Bu lông lỏng lẻo

Xe bị rò rỉ dầu dưới bu lông lỏng lẻoBu lông lỏng gây rò rỉ dầu ở gầm xe ô tô (Nguồn: Sưu tầm)

Bu lông với đai ốc và miếng đệm có xu hướng nới lỏng theo thời gian. Các bu-lông lỏng lẻo cũng có thể tạo ra khe hở giữa các bộ phận, khiến dầu rò rỉ dưới gầm xe .

Do đó, hãy siết chặt các bu lông để tránh rò rỉ dầu ảnh hưởng đến hoạt động. Mỗi dòng xe sẽ có những yêu cầu về siết bu-lông cũng như một số điểm cần lưu ý, hãy đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng hoặc nhờ thợ sửa chữa có chuyên môn.

Gioăng cao su đã cũ

Vòng đệm cao su được sử dụng để kết nối các bộ phận và trục của phần cứng ô tô để ngăn dầu động cơ bị rò rỉ. Khi xe sử dụng lâu ngày, nhiệt độ thay đổi liên tục, các trục quay và nhiều chi tiết bị ảnh hưởng, phớt dầu và phớt cao su bị cũ, mòn, nứt, gãy hoặc rách khiến xe bị rỉ sét. kẽ hở và chạy dầu máy dưới gầm xe.

Trong trường hợp này, chủ xe nên kiểm tra xem dầu rò rỉ từ đâu và thay gioăng cao su mới. Bộ phận này yêu cầu lắp đặt phức tạp nên hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để được xử lý đúng cách.

Một số chi tiết có kích thước sai

Sau một thời gian dài sử dụng hoặc sau khi chịu tác động của các yếu tố bên ngoài, một số chi tiết có thể bị sai lệch so với kích thước ban đầu (theo khuyến cáo của nhà sản xuất). Đó cũng là một nguyên nhân phổ biến gây rò rỉ dầu động cơ ô tô.

Ô Tô Bị Rò Dầu Dưới Gầm Do Phụ Tùng Sai CỡCác bộ phận có thể bị sai kích cỡ gây rò rỉ dầu trên ô tô (Nguồn: Sưu tầm)

Khi kiểm tra, nếu sự khác biệt về kích thước không đáng kể, chủ xe có thể sử dụng chất bịt kín trộn với dầu máy để bịt kín lỗ thủng. Hỗn hợp chất bịt kín và dầu động cơ thậm chí còn giúp khôi phục hình dạng ban đầu của bộ phận.

Xe ô tô bị rò rỉ dầu nhớt dưới gầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ của xe cũng như sự an toàn của người điều khiển xe. Chủ xe nên kiểm tra bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

Làm thế nào để xử lý một chiếc xe bị rò rỉ dầu?

Khi phát hiện xe bị rò rỉ dầu cần kiểm tra và xử lý ngay vì nếu chậm trễ xe sẽ bị hao dầu, cạn dầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của động cơ. Tùy vào nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy nhớt xe sẽ có những phương pháp xử lý khác nhau.

Thay phớt, phớt dầu bị hỏng

Nếu xe bị hao dầu do gioăng, phớt quá cũ thì nên thay ngay. Giá niêm phong cò xe thông thường từ 600.000-1.000.000 đồng/bộ.

Giá niêm phong cò xe thông thường từ 600.000-1.000.000 đồng/bộ

Dùng chất trám để trám khe hở rò rỉ

Nếu vết rò rỉ nhỏ, thợ thường dùng keo chuyên dụng để bịt kín lại, giúp xe không bị rò rỉ dầu. Chất bịt kín này hoạt động giống như miếng đệm cao su và chất làm cứng phớt dầu để chúng có thể đàn hồi trở lại hình dạng ban đầu. Chất bịt kín không ảnh hưởng đến đường dẫn dầu.

Chất bịt kín đặc biệt có thể được sử dụng để bịt kín các lỗ gây rò rỉ dầu

Kiểm tra và siết chặt các bu lông

Nếu dầu rò rỉ từ các bu lông lỏng lẻo, hãy siết chặt chúng. Nếu đai ốc bị lỏng, tốt hơn là thay thế nó bằng một cái mới. Mỗi đời xe thường có thông số cấu tạo và dung sai siết bu lông khác nhau. Điều này nên được ghi nhớ khi thắt chặt các bu lông.

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm