Góc Kỹ Thuật

Đèn pha thích ứng là gì? Các loại đèn pha thích ứng trên thị trường

1455

Cùng với kiểm soát hành trình (cruiser control), công nghệ đèn pha thích ứng ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các mẫu xe phổ thông. Tên và chức năng của chúng cũng hơi khác nhau giữa các thương hiệu.

Đèn pha thích ứng và đèn chiếu sáng thích ứng là gì?

Quang học thích ứng là một hệ thống thay đổi hướng của chùm sáng tùy thuộc vào tình hình giao thông. Mỗi nhà sản xuất thực hiện ý tưởng này theo cách riêng của mình. Tùy thuộc vào sự phát triển của thiết bị, đèn pha thay đổi vị trí của bóng đèn một cách độc lập so với chóa đèn, bật/tắt một số phần tử LED nhất định hoặc thay đổi độ chiếu sáng của một đoạn đường nhất định.

Đèn pha thích ứng là gì? Nguyên lý hoạt động và mục đích

Có một số sửa đổi của các hệ thống như vậy hoạt động khác nhau và phù hợp với các loại quang học khác nhau (ma trận, LED, laser hoặc loại LED). Một thiết bị như vậy hoạt động ở chế độ tự động và không yêu cầu điều chỉnh thủ công. Để vận hành hiệu quả, hệ thống được đồng bộ với các hệ thống giao thông khác. Độ sáng và vị trí của các phần tử ánh sáng được điều khiển bởi một bộ phận điện tử riêng biệt.

Dưới đây là một số tình huống mà ánh sáng tiêu chuẩn không thành công:

  • Lái xe trên đường cao tốc bên ngoài thị trấn cho phép người lái sử dụng đèn chiếu xa. Một điều kiện quan trọng cho điều này là không có giao thông đang tới. Tuy nhiên, một số người lái xe không phải lúc nào cũng nhận thấy rằng họ đang lái xe ở chế độ đường dài với đèn bật sáng và làm lóa mắt người đi đường (hoặc gương chiếu hậu của người lái xe phía trước họ). . Để tăng độ an toàn trong những tình huống như vậy, đèn thích ứng sẽ tự động bật đèn.
  • Khi xe đi vào một khúc cua gấp, đèn pha thông thường sẽ sáng riêng về phía trước. Do đó, người lái xe ít nhìn thấy đường hơn ở khúc cua. Các đèn tự động phản ứng với hướng của vô lăng và theo đó hướng chùm ánh sáng đến con đường dẫn đến.
  • Tình hình cũng tương tự khi xe đang leo dốc. Trong trường hợp này, ánh sáng chiếu lên trên và không chiếu sáng đường. Và nếu một phương tiện khác lao về phía bạn, ánh sáng gay gắt chắc chắn sẽ làm chói mắt người lái xe. Hiệu ứng tương tự cũng được quan sát thấy khi băng qua đèo. Một ổ đĩa bổ sung trong đèn pha cho phép bạn thay đổi góc nghiêng của gương phản xạ hoặc chính phần tử ánh sáng để con đường luôn được nhìn thấy nhiều nhất có thể. Trong trường hợp này, hệ thống sử dụng một cảm biến đặc biệt để phát hiện độ dốc của đường và điều chỉnh hoạt động của quang học cho phù hợp.
  • Ở chế độ thành phố, vào ban đêm, khi qua ngã tư không có đèn, người lái chỉ nhìn thấy các phương tiện khác. Nếu phải rẽ, bạn sẽ khó nhận ra người đi bộ hoặc người đi xe đạp trên đường. Trong tình huống như vậy, hệ thống tự động sẽ kích hoạt một đèn pha bổ sung, chiếu sáng khu vực vào cua của xe.
Đèn pha thích ứng là gì? Nguyên lý hoạt động và mục đích

Điểm đặc biệt của các bộ điều chỉnh khác nhau là để kích hoạt một số chức năng nhất định, tốc độ của máy phải tương ứng với một giá trị nhất định. Trong một số trường hợp, điều này giúp người lái xe tuân thủ giới hạn tốc độ trong khu vực đông đúc.

Đèn pha thích ứng xuất hiện khi nào?

Một số nhà sử học cho rằng đèn pha thích ứng lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc Tucker 1948. Tucker là chiếc xe có nhiều công nghệ mang tính cách mạng nhưng chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt do công ty mẹ phá sản khi tung ra 51 chiếc.

Tìm hiểu về đèn pha thích ứng, công nghệ hữu ích giúp tài xế Việt không lo bật pha-cos liên tục - CafeAuto.Vn

Tucker có hai đèn pha cố định và đèn pha thứ ba ở trung tâm xoay theo hướng xe đang rẽ. Đèn pha được gọi là “đôi mắt của Cyclops”, theo tên người khổng lồ một mắt trong thần thoại Hy Lạp. Không giống như Tucker, một số ô tô đầu thế kỷ 20 có đèn pha thay đổi góc chiếu thông qua liên kết cơ học với vô lăng. Sang thế kỷ 21, đèn pha thích ứng lần đầu tiên xuất hiện trên những mẫu xe sang vào đầu những năm 2000. Công nghệ này dần xuất hiện trên những thương hiệu rẻ hơn như Mazda, Hyundai, Toyota và Honda.

Mục đích và phương thức hoạt động

Rõ ràng từ lịch sử của hệ thống rằng nó đã được phát triển và cải thiện với một mục tiêu trong tâm trí. Khi lái xe vào ban đêm ở bất kỳ tốc độ nào, người lái xe phải liên tục theo dõi tình hình trên đường: có người đi bộ trên đường không, có ai băng qua đường không, có nguy cơ đâm vào chướng ngại vật không? chẳng hạn như một nhánh hoặc một lỗ trên nhựa đường). Để kiểm soát tất cả các tình huống này, ánh sáng chất lượng là vô cùng quan trọng. Vấn đề là trong trường hợp quang học tĩnh, không phải lúc nào cũng có thể cung cấp nó mà không gây hại cho người điều khiển phương tiện giao thông ngược chiều – chùm sáng cao (luôn sáng hơn đèn chiếu gần) sẽ khiến họ chắc chắn bị mù.

Để giúp người lái xe, các nhà sản xuất ô tô cung cấp nhiều sửa đổi quang học thích ứng. Tất cả phụ thuộc vào khả năng vật chất của người mua xe. Các hệ thống này không chỉ khác nhau về khối lượng của các phần tử ánh sáng mà còn về nguyên tắc hoạt động của từng cài đặt. Tùy thuộc vào loại thiết bị, người lái xe có thể sử dụng các chế độ chiếu sáng đường sau:

  1. Thành phố … Chế độ này hoạt động ở tốc độ thấp (do đó có tên – thành phố). Đèn pha tỏa sáng rực rỡ khi xe chạy với tốc độ tối đa 55 km/h.
  2. Đường quê … Hệ thống điện tử chuyển phần tử ánh sáng để bên phải đường được chiếu sáng nhiều hơn và bên trái ở chế độ tiêu chuẩn. Sự bất đối xứng này giúp có thể phát hiện sớm hơn người đi bộ hoặc các vật thể bên đường. Một chùm tia như vậy là cần thiết, bởi vì ở chế độ này, xe di chuyển nhanh hơn (chức năng hoạt động ở tốc độ 55-100 km / h) và người lái phải chú ý sớm hơn đến các vật thể lạ trên đường đi của xe. Đồng thời, người lái xe ngược chiều không bị lóa mắt.
  3. Đường cao tốc … Vì những chiếc xe trên đường đua đang di chuyển với tốc độ khoảng 100 km một giờ, nên phạm vi ánh sáng phải lớn hơn. Trong trường hợp này, chùm sáng không đối xứng tương tự được sử dụng như ở chế độ trước để người lái xe ở làn đường ngược lại không bị lóa mắt.
  4. Xa gần … Đây là những chế độ tiêu chuẩn có ở mọi loại xe. Sự khác biệt duy nhất là trong quang học thích ứng, chúng tự động chuyển đổi (người lái xe không có quyền kiểm soát quá trình này).
  5. Công tắc đèn … Tùy theo khúc cua của xe mà ống kính di chuyển để người lái cảm nhận được bản chất của khúc cua và các dị vật trên đường đi của xe.
  6. Điều kiện đường xá xấu … Sương mù và mưa lớn kết hợp với bóng tối gây nguy hiểm lớn nhất cho các phương tiện đang di chuyển. Tùy thuộc vào loại hệ thống và các yếu tố ánh sáng, thiết bị điện tử xác định độ sáng của đèn.
Đèn pha thích ứng là gì? Nguyên lý hoạt động và mục đích
1) Bật đèn; 2) Đèn nền trong điều kiện đường kém (ví dụ: sương mù); 3) Chế độ thành phố (màu đỏ), giao thông đường bộ (màu cam); 4) Chế độ thân cây

Vai trò chính của ánh sáng thích ứng là giảm nguy cơ tai nạn do va chạm với người đi bộ hoặc chướng ngại vật do người lái xe không thể nhận thấy nguy hiểm trong bóng tối.

Các loại đèn pha thích ứng trên thị trường hiện nay

Theo định nghĩa, đèn pha thích ứng là đèn pha ô tô chủ động phản ứng với các điều kiện đường thay đổi. Công việc của họ là cung cấp cho người lái xe tầm nhìn tốt hơn và nhiều thời gian hơn để phản ứng với các tình huống khác nhau. Loại đèn pha thích ứng nổi tiếng nhất ở Việt Nam là đèn pha thích ứng theo đường cong. Những đèn pha này có bóng đèn xoay tùy theo hướng của xe, đôi khi là cả tốc độ. Các loại đèn thông minh khác như đèn pha tự động hay còn gọi là đèn pha thích ứng. Khi có phương tiện giao thông phía trước, đèn pha sẽ tự động chuyển đổi giữa chùm sáng gần và chùm sáng cao. Để tránh làm chói mắt những người lái xe khác, những đèn pha này sử dụng sự sắp xếp phức tạp của các bóng đèn LED.

Đèn pha thích ứng đường cong

Đèn pha thích ứng với đường cong có bóng đèn hướng về hướng di chuyển của xe thay vì chiếu phanh về phía trước. Khi người lái xoay vô lăng sang trái hoặc phải, hoặc khi các cảm biến phát hiện một khúc cua, đèn pha phía trước sẽ thay đổi hướng ánh sáng theo khúc cua của đường. Trên các mẫu xe cao cấp nhất, đèn pha đường cong thích ứng có khả năng thay đổi góc của bóng đèn theo tốc độ của xe, đặc biệt là bằng cách chiếu xa hơn hoặc ít hơn.

Tìm hiểu về đèn pha thích ứng, công nghệ hữu ích giúp tài xế Việt không lo bật pha-cos liên tục - CafeAuto.Vn

Đèn pha thích ứng cong có bóng đèn gắn trên các trục chuyển động cho phép bóng đèn xoay. Khi người lái xoay vô lăng hoặc cảm biến phát hiện rẽ về phía trước, phần mềm và phần cứng sẽ điều chỉnh bóng đèn theo hướng chính xác. Khi xe trở lại đường thẳng, đèn cũng trở về vị trí ban đầu.

Đèn pha thích ứng khi vào cua

Tìm hiểu về đèn pha thích ứng, công nghệ hữu ích giúp tài xế Việt không lo bật pha-cos liên tục - CafeAuto.Vn

Không giống như đèn chiếu góc, đèn chiếu góc có vị trí cố định ở phía trước xe. Chúng tự động bật khi người lái xoay vô lăng hoặc kích hoạt đèn báo rẽ. Đèn cảnh báo này sẽ tắt khi người lái trả vô lăng về vị trí trung tâm hoặc khi đèn báo hướng tắt. Tác dụng chính của loại đèn này là luôn chiếu sáng tạm thời hướng di chuyển của xe. Đèn chiếu góc đã được sử dụng trên ô tô trong nhiều thập kỷ và vẫn được sử dụng trên một số mẫu xe mới hơn ngày nay.

Đèn pha chống chói

Tìm hiểu về đèn pha thích ứng, công nghệ hữu ích giúp tài xế Việt không lo bật pha-cos liên tục - CafeAuto.Vn

Đèn pha chống chói hay đèn pha tự động thay đổi góc chiếu là loại đèn tự động thay đổi chùm sáng mà không cần người lái can thiệp. Không giống như đèn pha phải được kích hoạt bằng tay, đèn pha chống chói được kích hoạt tự động. Một cảm biến trên xe có nhiệm vụ phát hiện ánh sáng từ các phương tiện gần đó như đèn hậu của xe đi cùng chiều hay đèn pha của xe đi ngược chiều. Để tránh làm chói mắt những người lái xe này, cảm biến sẽ tự động tắt đèn pha. Khi không có phương tiện nào khác trong khu vực, đèn pha sẽ được bật để cải thiện tầm nhìn.

Đèn pha thích ứng đa điểm

Tìm hiểu về đèn pha thích ứng, công nghệ hữu ích giúp tài xế Việt không lo bật pha-cos liên tục - CafeAuto.Vn

Adaptive Multi-Headlight (ADB) là một loại đèn pha thích ứng mới với công nghệ tiên tiến hơn. Nhóm đèn ADB được tạo thành từ nhiều đèn LED riêng lẻ, rất sáng thay vì đèn pha/cos riêng biệt. Khả năng kiểm soát chính xác độ sáng của từng đèn LED là điểm mạnh của hệ thống ADB. Khi cảm biến phát hiện các phương tiện giao thông khác, phần mềm ô tô sẽ làm mờ đèn LED chiếu sáng trên các phương tiện đó. Mặt khác, đèn LED không chiếu vào các phương tiện khác vẫn giữ nguyên độ sáng. Mỗi đèn LED sẽ tự động điều chỉnh theo vị trí của các phương tiện khác. Kết quả là có rất nhiều ánh sáng xung quanh những chiếc xe này, nhưng không có ánh sáng nào chiếu trực tiếp vào chúng.

Có nên lựa chọn đèn pha thích ứng khi mua xe mới?

Đèn pha thích ứng xuất hiện trên những mẫu xe phổ thông nhưng không phải lúc nào chúng cũng là trang bị tiêu chuẩn. Trong khi đó, chọn một hệ thống giúp tránh các tình huống nguy hiểm có thể có lợi hơn trong nhiều trường hợp.

Ngoài ra, đèn pha thích ứng đòi hỏi chi phí bảo trì và thay thế cao. Nếu đèn pha bị lỗi, việc sửa chữa sẽ tốn kém hơn so với đèn pha thông thường. Nó thậm chí còn đắt hơn nếu cảm biến đèn pha bị hỏng, thường nằm ở cản trước hoặc cản sau của kính chắn gió. Ngay cả những tai nạn đỗ xe nhỏ hoặc kính chắn gió bị nứt cũng có thể khiến thiết bị này hoạt động sai.

Tìm hiểu về đèn pha thích ứng, công nghệ hữu ích giúp tài xế Việt không lo bật pha-cos liên tục - CafeAuto.Vn

Nhiều nhà sản xuất cao cấp đã trang bị đèn pha thích ứng với các tên khác nhau trên các mẫu xe của họ. Porsche, BMW, Audi, Mercedes-Benz và Genesis là một số cái tên đáng chú ý. Porsche gọi hệ thống này là Dynamic Light System, BMW gọi là Adaptive LED, Audi cung cấp Matrix LED, Mercedes có Multibeam LED, thương hiệu Genesis của Hyundai gọi nó là Adaptive Cornering System. Tuy nhiên, hầu hết xe sang tại Việt Nam cần phải nâng cấp lên tầm trung hoặc cao cấp mới có tùy chọn đèn pha thông minh kể trên.

Tìm hiểu về đèn pha thích ứng, công nghệ hữu ích giúp tài xế Việt không lo bật pha-cos liên tục - CafeAuto.Vn

Ở chiều ngược lại, Ford, Subaru, Toyota, Hyundai và Honda là những hãng cung cấp đèn pha thích ứng trên các mẫu xe phổ thông tại Việt Nam. Dòng xe Hyundai Santa Fe 2021 giá hơn 1 tỷ đồng hiện có công nghệ đèn pha thích ứng AHB Full LED. Honda CR-V 2021 cũng có một công nghệ tương tự mang tên Hệ thống đèn pha thích ứng tự động trong gói trang bị Honda Sensing. Sắp tới sẽ có thêm nhiều mẫu xe phổ thông được trang bị tùy chọn đèn pha thông minh. Như vậy, khách hàng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với công nghệ tiện lợi này.

0 ( 0 bình chọn )

Hoàng Việt Auto

https://hoangvietauto.vn
Gara sửa chữa ô tô uy tín hàng đầu tại Hà Nội, tận dụng được những thế mạnh của việc áp dụng công nghệ cao cho việc sửa chữa ô tô Tại đây, các bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ những dịch vụ ô tô chất lượng nhất, quy trình tốt nhất

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm